1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong dạy và học tiếng Anh, một bầu không khí học tập vui vẻ với nhiều cơ hội được giao tiếp trong bối cảnh thực sẽ thúc đẩy người học hứng thú và tích cực hơn. Sử dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh có thể coi là một trong những phương pháp hữu hiệu để khích lệ, tăng cường hứng thú học tập cho SV và là bước khởi động thu hút sự chú ý của SV. Mặt khác, trò chơi ngôn ngữ còn được giảng viên (GV) sử dụng như phương tiện kiểm soát lớp học. Thực tế cho thấy, các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh thường thúc đẩy động cơ học tập cho SV bởi sự đòi hỏi về tính tích cực và chủ động của người chơi. Hơn nữa, đối với hầu hết các trò chơi ngôn ngữ, sự cạnh tranh giữa những người chơi và đội chơi với nhau luôn là một yếu tố khích lệ người chơi tham gia. Đây cũng là lý do quan trọng nhất khiến hầu hết SV hứng thú và bị lôi cuốn vào các trò chơi. Trò chơi ngôn ngữ thường được áp dụng linh hoạt trong giảng dạy tiếng Anh nhằm phát triển bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cũng như cải thiện cách phát âm, phát triển vốn từ vựng và củng cố ngữ pháp cho SV. Tuy nhiên, hiệu quả quá trình sử dụng trò chơi ngôn ngữ trong thực tế ở trường Cao đẳng Sơn La chuyên ngành tiểu học, mần non và công nghệ thông tin nói riêng đến nay vẫn chưa được chú ý. Vấn đề này cần được quan tâm, đặc biệt đối với việc giảng dạy tiếng Anh trong các chuyên ngành không chuyên ngoại ngữ. Trong bài viết này, nhóm tác giả khái quát hóa cơ sở lý luận về trò chơi ngôn ngữ được vận dụng trong giảng dạy tiếng Anh, đồng thời đánh giá hiệu quả của việc vận dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh thông qua việc đo lường cảm nhận của sinh viên chuyên ngành tiểu học, mầm non và công nghệ thông tin tại trường Cao đẳng Sơn La.
Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La đang diễn biến phức tạp nhằm đảm bảo mục tiêu chương trình, kế hoạch đào tạo của năm học 2021 - 2022, trường Cao đẳng Sơn La với phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học" đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe của giảng viên và các em học sinh, sinh viên, Nhà trường đã thông báo hoãn lịch học trực tiếp, chuyển hình thức học sang trực tuyến để thích ứng với tình hình của dịch bệnh.
Thực hiện theo kế hoạch, khoa Giáo dục Đại cương đã tổ chức việc dạy và học trực tuyến cho các lớp học sinh, sinh viên theo đúng thời khóa biểu đã được ban hành. Các thầy cô giáo đã kết nối được với các em học sinh, sinh viên của mình để làm sao tạo được sự tương tác tốt nhất. Nhiều nội dung liên quan đến các môn học đã được các thầy cô và học sinh, sinh viên tương tác qua máy tính, điện thoại thông minh ... Các thầy cô đã cố gắng nỗ lực để có những tiết học thật sự chất lượng chứ không chỉ mang tính hình thức; đầu tư thời gian, công sức để soạn giáo án và chủ động thay đổi, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy cho phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến để tiết học thông qua môi trường mạng thật sự thu hút, hiệu quả. Qua đó, giúp các em bổ sung kiến thức đầy đủ, đảm bảo nội dung chương trình và chất lượng theo đúng qui định. Bên cạnh việc việc triển khai các phần mềm, ứng dụng dạy học trực tuyến, các thầy cô giáo trong khoa còn trực tiếp giao bài tập cho các em học sinh, sinh viên qua nhóm Zalo, Gmail ... giúp cho các em có thể phát huy khả năng tự học của mình và chuẩn bị một tâm thế thật tốt để có thể bắt nhịp nhanh với việc học ngay khi trở lại trường trong thời gian tới.
Tuy nhiên, chuyển từ hình thức dạy và học trực tiếp chuyển sang hình thức trực tuyến, giảng viên cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm, mỗi giảng viên đã và đang nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy đáp ứng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Đồng thời, để việc học trực tuyến hiệu quả thật sự cần sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó quan trọng nhất là tinh thần học tập của chính các em học sinh, sinh viên thì việc học mới thực sự đạt hiệu quả cao nhất.
(Các em học sinh, sinh viên đang học online)
Nguyến Thị Kim Oanh- GV khoa Giáo dục Đại cương
Thực hiện Kế hoạch số19/KH-CĐSL, ngày 19/1/2022 của trường Cao đẳng Sơn La về thực hiện ngày Chủ nhật xanh năm 2022, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức tới CBGV và HSSV, nhất là giới trẻ về ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đây cũng là hành động thiết thực hưởng ứng thực hiện đợt cao điểm hoạt động chào mừng 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, ngày Môi trường Thế giới và các ngày lễ lớn trong năm.
Ngày 16/2/2022 toàn thể cán bộ giảng viên khoa Giáo dục đại cương đã tham gia vệ sinh, cải tạo cảnh quan, làm cỏ, tưới và chăm sóc cây khu vực trước và sau nhà B6, trồng thêm hoa, cây cảnh đảm bảo mỹ quan, sạch đẹp. Thu gom, vận chuyển rác thải, gạch đá trong các khu vực xung quanh nhà B6.
Ngày Chủ nhật xanh là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục, an toàn, hiệu quả và thiết thực, gắn liền với trách nhiệm của từng cán bộ giảng viện trong toàn khoa, góp phần đáp ứng các nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động chung của nhà trường.
Một số hình ảnh giảng viên khoa GDĐC tham gia lao động vì môi trường
Tin, ảnh: Nguyễn Thị Anh Thư - giảng viên khoa Giáo dục đại cương.
Hoạt động nhóm là một hình thức tổ chức dạy học khá phổ biến trong quá trình dạy Tiếng Anh ở trường Cao đẳng Sơn. Khi tổ chức các hoạt động nhóm, giáo viên thường tuân thủ các bước thực hiện một cách chặt chẽ và hiệu quả mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định như: việc tham gia vào hoạt động nhóm của mỗi thành viên chưa đồng đều, chủ yếu những học sinh khá, giỏi, năng động thực hiện nhiệm vụ cho cả nhóm; sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm chưa cao và trách nhiệm của cá nhân chưa được nổi bật. Do vậy, việc kết hợp thêm kỹ thuật dạy học khác vào quy trình thực hiện hoạt động nhóm đối với các học phần Tiếng Anh tại trường Cao Đẳng Sơn La là hết sức cần thiết. “Kỹ thuật khăn trải bàn” là một giải pháp hiệu quả hạn chế được những nhược điểm nêu trên.
Đọc Thêm: ÁP DỤNG KỸ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN VÀO QUY TRÌNH TỔ...
Trong ngày 07/01/2022, Khoa Giáo dục đại cương đã tổ chức Hội nghị CBVC nhằm kiểm điểm, đánh giá các mặt hoạt động của đơn vị năm 2021; thống nhất phương hướng hoạt động năm 2022. Phát huy tính dân chủ và tinh thần trách nhiệm của mỗi CBVC trong việc tham gia ý kiến về công tác quản lý và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với đơn vị.
Thành phần bao gồm toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động theo chế độ hợp đồng đang làm việc tại Khoa Giáo dục đại cương.
Chủ trì cuộc họp, đồng chí Đào Huy Quân - Trưởng khoa đã thông qua Báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong năm 2021; phương hướng nhiệm vụ năm 2022; triển khai những quy định về thực hiện dân chủ tại đơn vị năm 2021;
Các giảng viên, viên chức của khoa đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo các văn bản, báo cáo của nhà trường được gửi xin ý kiến, triển khai kế hoạch công tác tháng 01/2022 và góp ý vào Kế hoạch công tác của khoa trong năm 2022.
Dự kiến ngày 14/01/2022, toàn thể giảng viên, viên chức của khoa sẽ tham dự Hội nghị CBVC nhà trường năm 2022.
Vũ Nguyệt - GV khoa Giáo dục đại cương.