Trong quá trình dạy kỹ năng viết tiếng Anh cho học sinh và sinh viên trường Cao Đẳng Sơn La, các giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ nhận ra rằng học sinh, sinh viên hay nhầm lẫn về trật tự của các tính từ trong một cụm danh từ.

            Trong bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ sâu hơn về phân loại tính từ và trật tự của các tính từ trong một cụm danh từ để người học có thể tham khảo và sử dụng thành thục nhóm từ này.

1. Khái niệm về tính từ.

            - Trong tiếng Anh, tính từ (adjective) là một từ biểu thị loại, màu sắc, kích thước, trạng thái, cấp độ, thứ hạng, v.v. của một người hoặc một vật. Các tính từ thường được sử dụng để bổ nghĩa cho danh từ, đại từ hoặc động từ nối.

2. Phân loại tính từ:

            - Tính từ được phân loại như sau:

+ Nhận xét (Opinion): useful (hữu ích), beautiful (đẹp), interesting (thú vị), lovely (đáng yêu), delicious (ngon miệng), handsome (đẹp trai), glorious (lộng lẫy), luxurious (sang trọng)  

+ Kích cỡ (Size): big (to), small (nhỏ), large (lớn), huge (khổng lồ), tiny (bé xíu)

+Tuổi thọ (Age): old (già,cũ), young (trẻ), new (mới), brand-new (mới tanh), ancient (cổ đại), modern (hiện đại),

+ Hình dáng (Shape): long (dài), short (ngắn), round (tròn), triangle (tam giác), cubic (hình hộp), heart-shaped (hình trái tim), flat (bằng phẳng), square (hình vuông), …

+ Màu sắc (Color): black (đen), red (đỏ), white (trắng), blue (xanh), yellow (vàng), cream (màu kem), violet (tím), navy blue (xanh hải quân), magenta (đỏ thẫm), brick red (đỏ gạch), emerald (xanh ngọc), jet black (đen nhánh),…

+ Nguồn gốc (Origin): Vietnamese, English, Idian, Thai, German, American,..

+ Chất liệu (Material): Silk (lụa), gold (vàng), sliver (bạc), wooden (gỗ), metal (kim loại), plastic (nhựa), leather (da), glass (thủy tinh), concrete (bê tông), ivory (ngà) …

+ Mục đích (Purpose): sitting, sleeping, wedding, waiting …

3. Trật tự các tính từ

Trật tự các tính từ được xếp theo thứ tự sau:

- Để dễ nhớ chúng ta có thể viết tắt tạo thành cụm từ “OSASCOMP” (Opinion – Size – Age – Shape – Color – Origin – Material – Purpose

- Ví dụ:

A pretty old Chinese bicycle (Một chiếc xe đạp Trung Quốc cổ và đẹp)

A luxurious big new Japanese car (Một chiếc ô tô Nhật Bản to mới màu đỏ sang trọng) 

3. Bài tập

Exercise 2: Sắp xếp theo đúng trật tự tính từ

1. My sister lives in a (new/nice/wooden/brown) house.

………………………………………………………………………………………………

2. We are happy today because today is a (memorable/training/long) day.

………………………………………………………………………………………………

3. My colleague has a (white/Korean/small/old) car.

………………………………………………………………………………………………

4. My friend and I often go home on (a shopping/ new/narrow/crowded) street.

………………………………………………………………………………………………

5. Mrs. Navy likes wearing a (red/long/lovely/cotton) dress on special occasions.

………………………………………………………………………………………………

Exercise 3: Sắp xếp các câu sau thành câu đúng.

1. wedding/ dress/ she/ long/ wore/ white/ a/.

………………………………………………………………………………………………

2. woman/ English/is/an/ young/ intelligent/ it/.

………………………………………………………………………………………………

3. is/ bag/ this/ sleeping/ black/ a/ new/

………………………………………………………………………………………………

4. pink/ he/ house/ bought/ big/beautiful/ a/.

………………………………………………………………………………………………

5. gave/ wallet/ him/ she/ brown/ small/ leather/ a/.

………………………………………………………………………………………………

5. Đáp án

Exercise 2: Sắp xếp theo đúng trật tự tính từ

1. My sister lives in a nice new brown house.  

2. We are happy today because today is a memorable long training day.

3. My collogue has a small old white Korean car.

4. My friend and I often go home on crowded narrow new shopping street.

5. Mrs. Navy likes wearing a lovely long red cotton dress on special occasions.

Exercise 3: Sắp xếp các câu sau thành câu đúng.

1. She wore a long white wedding dress.

2. It is an intelligent young English woman.

3. This is a new black sleeping bag.

4. He bought a beautiful big pink house.

5. She gave him a small brown leather wallet.

Thực hiện theo kế hoạch số 46/KH-CĐCS, ngày 19 và 20/11/2022 Công đoàn trường Cao đẳng Sơn La đã tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chào mừng 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/112022) tại Sân và Nhà Đa năng của Nhà trường.

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh; xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao rộng khắp; tăng cường giao lưu học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật trong thi đấu thể thao cho toàn thể công đoàn viên, người lao động trong nhà trường. Có thể nói đây là hoạt động thiết thực, bổ ích và rất ý nghĩa bởi nó không chỉ góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn là dịp để cho các công đoàn viên và người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, xây dựng khối đại đoàn kết trong đơn vị, làm cho tổ chức công đoàn trường Cao đẳng Sơn La ngày càng vững mạnh.

1.jpg

           Đ/c Nguyễn Quang Sáng- Chủ tịch CĐCS trường CĐSL phát biểu khai mạc

Tham dự giải có 9 công đoàn bộ phận trực thuộc với 4 nội dung thi đấu: đẩy gậy, kéo co, cầu lông và bóng chuyền hơi.   

                                       Đ/C Hà Thị Mai Hoa- bộ môn GDTC-QP tham gia đi đấu môn đẩy gậy nữ

                                                 CĐBP 9 tham gia thi đấu kéo co 

 

 

                                                                        Một số hình ảnh thi đấu bóng chuyền của CĐBP 9- Khoa Cơ bản

                                                  Đ/c Nguyễn Quang Sáng - Chủ tịch CĐCS trường CĐSL chụp ảnh kỷ niệm với đội bóng

            Với tinh thần thi đấu tạo sự gắn bó đoàn kết trong đơn vị, giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm là chính, sau hai ngày thi đấu mặc dù chưa đạt thành tích cao nhưng Công đoàn bộ phận 9 - khoa Cơ bản đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Hỵ vọng mùa giải năm sau đơn vị sẽ đạt được nhiều thành tích tốt hơn và các hoạt động phong trào ngày càng phát triển hơn nữa.

Tin bài: Lê Huyền Trang - GV Khoa Cơ bản

Ngày 26 tháng 10 năm 2022, Đại hội Chi bộ 9 lần thứ hai, nhiệm kỳ 2023 - 2025 được tiến hành trọng thể với phương châm “kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển quyết tâm xây dựng chi bộ vững mạnh”. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Uỷ viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; đồng chí Hoàng Vĩnh Lam - Uỷ viên BTV Đảng ủy,  Phó hiệu trưởng nhà trường; đại diện cấp ủy 8 chi bộ trực thuộc Đảng bộ và đại diện các đoàn thể trong Nhà trường như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Sinh viên...

Đại hội đã nghe báo cáo tình hình đảng viên dự Đại hội; Báo cáo Chính trị của chi bộ do đồng chí Đào Huy Quân - Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023 trình bày. Đại hội đã tiến hành thảo luận, bổ sung một số nội dung và biểu quyết 18 chỉ tiêu thuộc 5 nhiệm vụ trọng tâm cần phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng thay mặt cho Ban Thường vụ Đảng ủy nhà trường đã ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác của chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023 và chỉ đạo, định hướng công tác của chi bộ nhiệm kỳ 2023 - 2025, đặc biệt cấp ủy cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị cho các đồng chí đảng viên và CBVC; cần có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội; chỉ đạo tăng cường hơn nữa sinh hoạt chuyên môn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tìm các giải pháp thực hiện tốt các công việc được giao.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành chi bộ, nhiệm kỳ 2023 - 2025 gồm 03 đồng chí: Đào Thị Hợi; Đào Huy Quân; Nguyễn Thị Ngọc Thúy; tiến hành bầu trực tiếp Bí thư; Phó bí thư chi bộ. Đồng chí Đào Huy Quân được bầu làm Bí thư chi bộ; đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Thúy được bầu làm Phó bí thư chi bộ với số phiếu tín nhiệm cao.

Đại diện Đảng ủy nhà trường tặng hoa chúc mừng BCH Chi bộ 9, nhiệm kỳ 2023 - 2025 ra mắt, nhận nhiệm vụ

Đại hội Chi bộ 9, lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2025 đã kết thúc thành công, để lại nhiều cảm xúc tốt đẹp trong đội ngũ cán bộ, đảng viên./.

Tin bài: Nguyễn Thị Sánh - GV khoa Cơ bản

Ngày 20/10 hàng năm là một ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Vào dịp này, phụ nữ Việt Nam được nhiều người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là tặng hoa hồng, thiệp và kèm theo những lời chúc mừng.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/1930 là ngày đầu tiên trong lịch sử nước ta, một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước. Đây cũng là lần đầu tiên, người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia các công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách trong bộ máy Nhà nước và các đoàn thể quần chúng.

Hơn 90 mùa thu qua, tổ chức Phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, người phụ nữ Việt Nam yêu nước ngày càng có tri thức, có sức khỏe, càng năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng, được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022), các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực cho nữ CNVCLĐ. Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm đó Ban Nữ công - Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Sơn La đã tổ chức giao hữu Bóng chuyền hơi. Có thể nói đây là hoạt động thiết thực, bổ ích và rất ý nghĩa bởi nó không chỉ góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn là dịp để nữ CBVC nhà trường giao lưu, gặp gỡ, xây dựng khối đại đoàn kết trong đơn vị, làm cho tổ chức công đoàn, nữ công ngày càng vững mạnh.

Tham gia giao lưu có 04 đội liên quân, gồm:

          Đội 1: CĐBP 1+ CĐBP 5                  

          Đội 2: CĐBP 3+ CĐBP 6

          Đội 3: CĐBP 2+ CĐBP 7                  

          Đội 4: CĐBP 4+ CĐBP 8 + CĐBP 9   

                  

Hai đội liên quân ra sân chuẩn bị thi đấu: khoa Cơ bản và khoa Đào tạo quốc tế giao hữu với liên quân Phòng Khảo thí đảm bảo chất lượng và Khoa Nội vụ.

Liên quân khoa Cơ bản, Nông Lâm và Đào tạo quốc tế giao hữu với liên quân Khoa Kỹ thuật công nghệ và  Đào tạo giáo viên.

Trải qua nhiều trận đấu  sôi nổi, hấp dẫn, các cầu thủ của các đội thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, với những pha bóng đẹp, thu hút sự theo dõi, cổ vũ nhiệt tình đông đảo của các CĐV cùng toàn thể các thầy cô đã góp phần tạo nên thành công của buổi giao hữu bóng chuyền hơi. Kết quả cụ thể:

Giải nhất : Liên quân Khoa Kỹ thuật công nghệ và Đào tạo giáo viên.

Giải nhì : Liên quân khoa Cơ bản, Nông Lâm và khoa Đào tạo quốc tế

Giải ba: Liên quân Phòng Khảo thí, đảm bảo chất lượng và Khoa Nội vụ.

Đội 4 đạt giải nhì chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức

                                             Tin bài: Vũ Thị Hoa – GV khoa Cơ bản

           Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân tộc. Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành ở học sinh các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình tổng thể, thông qua nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn đề về quốc phòng, an ninh và vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.

          Ở cấp tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình, kết hợp với hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm cho học sinh hình thành những hiểu biết ban đầu về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc về lực lượng vũ trang nhân dân và ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Ở cấp trung học phổ thông, Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học chính khóa, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kĩ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc sau khi rời ghế nhà trường.

          Chương trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm sau:

          Tính kế thừa và hiện đại: Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Được xây dựng dựa trên nền tảng lí luận và thực tiễn truyền thống kinh nghiệm đánh giặc giữ nước của cha ông, nghệ thuật quân sự Việt Nam và cập nhật thành tựu của khoa học quân sự, sư phạm quân sự hiện đại.

          Phát triển phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù: Chương trình xác định rõ các phẩm chất, năng lực có thể hình thành và phát triển ở học sinh thông qua môn học: một mặt chương trình căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực làm cơ sở và xuất phát điểm để lựa chọn nội dung giáo dục; mặt khác chương trình hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi cho học sinh thông qua việc hướng dẫn học sinh tiếp thu, vận dụng nội dung môn học vào thực tiễn.

          Tính thực hành, thực tiễn: Chương trình xác định thực hành, luyện tập, vận dụng là nội dung quan trọng, đồng thời là phương thức thiết thực, hiệu quả để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Nội dung này chú trọng việc vận dụng kiến thức quốc phòng, an ninh và kĩ năng vận dụng vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển các năng lực đặc thù môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.

          Tính dân tộc và nhân văn: Giúp học sinh nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, nhân văn, sự đoàn kết toàn dân của dân tộc Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước; tinh thần đoàn kết quốc tế; giúp học sinh phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng, hòa bình, hòa hợp, hợp tác và vì sự tiến bộ và phát triển xã hội.

          Tính mở, liên thông: Trên cơ sở đảm bảo nội dung theo các chủ đề thống nhất trong cả nước, chương trình dành thời lượng nhất định để các nhà trường hướng dẫn học sinh tìm hiểu các vấn đề về quốc phòng, an ninh, truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương.

                                                                                                                    Hà Thị Mai Hoa

                                                                                                     Giảng viên Bộ môn Thể  chất-QPAN