Học phần Kỹ năng giao tiếp là một học phần thuộc môn chung nằm trong chương trình đào tạo hệ Cao đẳng thuộc trường Cao đẳng Sơn La. Qua quá trình giảng dạy và quan sát thực tế, với phân phối chương trình là 02 đơn vị tín chỉ lý thuyết nhưng lượng kiến thức truyền tải đến các em sinh viên là tương đối nhiều và khô khan. Chính vì vậy, các giảng viên tổ Tâm lý – Giáo dục thuộc khoa Giáo đục đại cương đã nghiên cứu, áp dụng Phương pháp học trải nghiệm cho sinh viên qua học phần Kỹ năng giao tiếp.

Phương pháp học trải nghiệm đã được áp dụng tại các nước phát triển trong nhiều thập kỷ. Những năm gần đây, phương pháp này được một số cơ sở giáo dục tại Việt Nam áp dụng, mang tới những thay đổi tích cực cho các bạn sinh viên.

Học trải nghiệm là phương pháp khuyến khích người học khám phá, thử nghiệm trực tiếp với kiến thức, hình thành các khái niệm và đưa ra các phân tích, kết luận của bản thân về kiến thức ấy. Trong đó, giảng viên chỉ đóng vai trò là người định hướng, định hình nên hành vi tích cực cho người học.

Phương pháp học trải nghiệm tập trung vào quá trình học cùng của cá nhân. Người học được khuyến khích tham gia trực tiếp vào các trải nghiệm, sau đó phản ánh kinh nghiệm của họ bằng các kỹ năng phân tích. Phương pháp này giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các kiến thức mới và lưu giữ thông tin lâu dài hơn. 

Thông qua phương pháp này, môn học Kỹ năng giao tiếp trở nên vui vẻ, khơi gợi hứng thú học tập và mang lại hiệu quả cao cho sinh viên trong mỗi tiết học. Bên cạnh đó, giúp sinh viên khắc sâu kiến thức đã học và ứng dụng linh hoạt vào thực tiễn./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG GIỜ HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TRẢI NGHIỆM

sss.jpg 

 ttt.jpg

 

ww.jpg

  xx.jpg

Nguyễn Thị Sánh - GVBM Tâm lý-Giáo dục, khoa Giáo dục Đại cương