Trong không khí sôi nổi của tháng Thanh niên, các sinh viên thuộc khoa Giáo dục mầm non - Giáo dục phổ thông (GDMN - GDPT) Trường Đại học Sơn La đã tích cực tham gia cuộc thi "Tuổi trẻ Sơn La sắc son với Đảng". Cuộc thi không chỉ khẳng định được tinh thần yêu nước và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng đất nước mà còn là cơ hội để sinh viên thể hiện khả năng sáng tạo và kiến thức của mình.
Cuộc thi "Tuổi trẻ Sơn La sắc son với Đảng" được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về lịch sử, truyền thống của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó thúc đẩy lòng yêu nước và tinh thần cống hiến của thế hệ trẻ. Đây cũng là dịp để sinh viên có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các phong trào cách mạng, các nhân vật lịch sử tiêu biểu và những đóng góp của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Với tinh thần hăng hái, hàng trăm sinh viên khoa GDMN - GDPT đã đăng ký tham gia cuộc thi này. Các bạn không chỉ thể hiện sự nhiệt huyết mà còn cho thấy niềm đam mê tìm hiểu về quê hương, đất nước. Nhiều nhóm sinh viên đã tổ chức nghiên cứu các tư liệu, tài liệu lịch sử để chuẩn bị cho phần thi của mình. Họ đã cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến và học hỏi từ các giảng viên, những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Cuộc thi "Tuổi trẻ Sơn La sắc son với Đảng" đã trở thành một sự kiện nổi bật trong năm học, thể hiện tinh thần quyết tâm của thế hệ trẻ khoa GDMN - GDPT trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Từ cuộc thi này, sinh viên khoa GDMN - GDPT đã chứng tỏ được vai trò tích cực của mình trong việc giáo dục, định hướng tư tưởng và tạo điều kiện cho sinh viên phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn về nhân cách, nhân văn. Hy vọng rằng, qua những hoạt động như thế này, các bạn sinh viên sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.
Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình thông qua cuộc họp phụ huynh là một hoạt động quan trọng nhằm tạo sự gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của học sinh.
Vào ngày 16 tháng 2 năm 2025, Tại hội trường 900 chỗ - Trường Cao đẳng Sơn La, Khoa GDMN -GDPT đã tổ chức cuộc họp phụ huynh với sự tham gia đông đảo của các bậc phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm nhằm thảo luận về tình hình học tập và sự phát triển của học sinh. Đây là một hoạt động quan trọng, nhằm tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục và đào tạo.
Tới dự và chỉ đạo cuộc họp, thầy giáo Nguyễn Văn Lục Phó giám đốc TT GDTX Tỉnh Sơn La đại diện cho ban giám đốc đã có bài phát biểu chào mừng, nhấn mạnh vai trò thiết yếu của sự hợp tác giữa phụ huynh và nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Phòng GDTX đã thông báo cụ thể tình hình học tập của từng lớp, thông báo kết quả học tập của học sinh trong kỳ I, đồng thời chia sẻ những dự án, hoạt động ngoại khóa sắp tới. Các bậc phụ huynh rất chú ý lắng nghe và đã có những câu hỏi và góp ý về phương pháp giảng dạy cũng như nội dung chương trình học.
Cuộc họp cũng đã dành thời gian để thảo luận về một số vấn đề nổi bật mà học sinh gặp phải, như sự thiếu hụt nguồn tài liệu học tập, định hướng nghề nghiệp cho học sinh và các khó khăn trong việc gắn kết xã hội của các em. Phụ huynh đã bày tỏ mối quan tâm đối với sức khỏe tâm lý của học sinh trong thời gian học tập.
Cuộc họp cha mẹ học sinh đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự nhất trí cao của phụ huynh. Các ý kiến đóng góp đều mang tính xây dựng, đồng thuận về các nội dung đưa ra hứa hẹn năm học thắng lợi của lớp và nhà trường. Nhà trường trân trọng cảm ơn sự tin tưởng của các bậc cha mẹ học sinh. Với sự đồng hành, quan tâm, ủng hộ của các bậc phụ huynh, Khoa GDMN -GDPT nói riêng và trường Cao Đẳng Sơn La nói chung sẽ gặt hái thêm nhiều thành công và thắng lợi mới. Thầy và trò nhà trường phát huy truyền thống, niềm tự hào của ngôi trường có bề dày thành tích, được học sinh và phụ huynh tin yêu, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu giành được những kết quả cao và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học 2024- 2025
Trong nền giáo dục hiện đại, việc phát triển tư duy sáng tạo và khả năng học hỏi của trẻ em từ những năm đầu đời là vô cùng quan trọng. Đồ dùng học tập và đồ chơi không chỉ đóng vai trò là công cụ hỗ trợ mà còn là phương tiện giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách sinh động. Đối với sinh viên sư phạm mầm non, việc chế tạo đồ dùng học tập và đồ chơi không chỉ là một hoạt động bổ ích mà còn là một phần quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện nghề nghiệp của bản thân.
Thực hiện Chương trình đào tạo Giáo viên GDMN, theo chuẩn đầu ra của UBND tỉnh Sơn La. Sinh viên ngành Sư phạm GDMN trong Học phần “Làm Đồ chơi” dưới sự hướng dẫn của giảng viên giảng dạy bộ môn đã thực hành làm đồ chơi và thiết kế, môi trường học tập theo chủ đề ở trường mầm non nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy đồng thời rèn kỹ năng làm đồ chơi cho sinh viên GDMN.
Cô giáo Nguyễn Hà – Phó trưởng khoa GDMN -GDPT cho biết “Đồ dùng học tập và đồ chơi giúp trẻ em phát triển các kỹ năng cần thiết như tư duy logic, khả năng sáng tạo, và kỹ năng giao tiếp. Chúng còn giúp kích thích trí tưởng tượng và tạo hứng thú học tập cho trẻ. Việc chế tạo đồ dùng từ những vật liệu sẵn có không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp sinh viên làm quen với việc sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả”.
Là giáo viên phụ trách giảng dạy học phần “Làm Đồ chơi” Cô Hồng Vân chia sẻ việc tự tay chế tạo đồ chơi mang lại nhiều lợi ích cho cả sinh viên và trẻ em, đặc biệt là:
- Phát triển kỹ năng: Sinh viên học cách lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện một dự án, từ đó rèn luyện kỹ năng quản lý và sáng tạo.
- Gắn kết với trẻ: Những sản phẩm được sinh viên chế tạo thường mang lại sự gần gũi, thân thuộc cho trẻ, từ đó giúp xây dựng mối quan hệ giáo viên - học sinh tốt đẹp hơn.
- Khuyến khích tính sáng tạo: Trẻ em sẽ được khuyến khích tư duy và tưởng tượng thông qua việc sử dụng các đồ chơi đa dạng.
Em Lò Văn Du sinh viên lớp Mầm non K 61A vui vẻ cho biết: Là sinh viên sư phạm mầm non, việc chế tạo đồ chơi mang lại cho mình rất nhiều cảm xúc tích cực. Đầu tiên là sự hứng thú, bởi việc tự tay tạo ra một món đồ chơi không chỉ giúp phát huy sự sáng tạo mà còn thể hiện tình yêu dành cho trẻ nhỏ. Mỗi món đồ chơi đều mang theo một câu chuyện và sự kỳ diệu, có thể kích thích trí tưởng tượng của trẻ và tạo ra những giờ phút vui chơi bổ ích.Ngoài ra, cảm giác thỏa mãn khi nhìn thấy trẻ em hào hứng và chơi đùa với đồ chơi do mình làm ra cũng thật tuyệt vời. Điều này không chỉ giúp mình cảm nhận được giá trị của công việc mà còn khơi dậy động lực để cố gắng hơn trong nghề nghiệp tương lai.
Một số sản phẩm mô hình - đồ chơi của sinh viên sư phạm mầm non K61 thiết kế và chế tạo
Chế tạo đồ dùng học tập và đồ chơi không chỉ là hoạt động thực tế giúp sinh viên sư phạm mầm non luyện tập kỹ năng mà còn góp phần xây dựng nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Những đồ dùng này không chỉ mang tính chất giáo dục mà còn là nguồn cảm hứng cho trẻ, khơi dậy tình yêu học hỏi và khám phá. Qua đó, sinh viên sẽ trở thành những giáo viên sáng tạo và đầy tâm huyết, góp phần vào sự phát triển của thế hệ tương lai.
Cứ vào ngày 20/11, học sinh cả nước lại hân hoan chào đón một ngày quan trọng - ngày Nhà giáo Việt Nam. Ngày hội truyền thống của dân tộc tôn vinh những thầy giáo, cô giáo, những người công tác trong ngành giáo dục đã và đang góp phần quan trọng trong sự nghiệp “trồng người” vĩ đại.
Từ bao đời nay, “tôn sư trọng đạo” vốn là một truyền thống giàu giá trị nhân văn tốt đẹp được dân tộc ta gìn giữ và phát huy. Ngày lễ là dịp để các thế hệ học sinh bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc tới các thầy cô giáo, những người đã dạy, truyền đạt tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và chắp cánh ước mơ cho bao học trò.
Hằng năm, hòa chung không khí của ngày Hiến chương Nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc, thầy và trò khoa GDMN – GDPT trường Cao đẳng Sơn La lại hân hoan tổ chức rất nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa để chúc mừng và bày tỏ sự tri ân tới các thầy giáo, cô giáo và cán bộ nhân viên trong nhà trường.
Khoa GDMN – GDPT đã xây dựng kế hoạch và khai triển các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2024 với các nội dung:
1. Thi trang trí bảng: Chủ đề “Chào ngày nhà giáo Việt Nam 20/11”
2. Trang trí lớp học.
3. Trình bày, giới thiệu về lớp, giáo dục, nội dung chủ đề trang trí lớp, trang trí bảng.
Với mục đích thể hiện được tình cảm trân trọng, biết ơn của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường với các thế hệ nhà giáo và học sinh đi trước đã có công xây dựng và phát triển nhà trường. Từ đó tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đó.
Hội thi đã diễn ra sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích để học sinh thể hiện năng khiếu và khả năng sáng tạo, sự tự tin của bản thân; sinh viên khối CĐMN thêm yêu ngành yêu nghề. Từ đó tạo động lực, thúc đẩy phong trào học tập trong năm học 2024 -2025.
Có rất nhiều tác phẩm trang trí bảng đẹp và vô cùng ý nghĩa của các em học sinh. Các bài thuyết trình lưu loát, diễn cảm, thể hiện được tấm lòng của các em học sinh với các thầy cô giáo.
Em Lò Thị Quyên học sinh lớp 11A9 cho biết: “Khi lớp chúng em nhận được kế hoạch các thầy cô giáo triển khai, chúng em đã rất hào hứng. Tập thể lớp đã họp bàn nhiều lần với nhau để lên ý tưởng thực hiện. Chúng em muốn gửi gắm tấm lòng của mình và lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các thầy các cô giáo, những người đưa đò thầm lặng, luôn hết mình vì học sinh thân yêu”
Cô Nguyễn Thị Thảo Trưởng khoa GDMN –GDPT cũng vui vẻ chia sẻ: “Hoạt động lần này của khoa GDMN –GDPT đã diễn ra rất thành công. Các lớp hệ GDTX đã rất sáng tạo trong cách thể hiện, đầu tư về nội dung và phong phú về hình thức. Ban giám khảo đã làm việc rất vất vả để lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải cho các khối lớp. Qua hoạt động lần này sẽ giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng biết ơn đối với thầy cô, truyền thống tôn sư trọng đạo, ý thức thi đua rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, có ý thức, có mục tiêu học tập rõ ràng, phấn đấu trở thanh con ngoan, trò giỏi, là công dân có ích cho quê hương đất nước’’.
Cô Nguyễn Thị Thảo và Hội trưởng hội phụ huynh trao giải cho các lớp đạt thành tích cao trong hội thi
Thực hiện chương trình sóng và máy tính cho em làm Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12-9-2021 thông qua hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ thiết bị tử vong do dịch Covid
Thực hiện Công văn số 4604/BGDDT-CSVC ngày 10/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn phát triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Quyết định số 559/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt mua sắm thiết bị máy tính bảng theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Kế hoạch số 159/KH-SGDĐT ngày 9/10/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La về trải nghiệm thu, bàn giao và tặng thiết bị máy tính bảng theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
Ngày 22/10/2024, tại hoạt động Sinh hoạt dưới cờ tháng 10, lãnh đạo Trung tâm GDTX tỉnh và khoa GDMN –GDPT tổ chức trao máy tính bảng thuộc tính đã có chương trình “Sóng và máy tính cho em” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tại khoa GDMN-GDPT trường Cao đẳng Sơn La.
Tại chương trình đã tặng 98 máy tính bảng cho 98 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ học tập theo hình thức trực tuyến và cung cấp phát triển xã hội số.
Cô giáo Nguyễn Thị Thảo trưởng khoa GDMN-GDPT trường Cao đẳng Sơn La hi vọng và mong muốn các em sẽ sử dụng máy tính bảng đúng mục tiêu, góp ý nâng cao kết quả học tập đồng thời tăng cường khả năng tư duy, tương thích tác, thích ứng nhanh với kỷ nguyên công nghệ 4.0 của thế giới hiện tại.
Em Quàng Thị Oánh Thuyết sinh lớp 11A9 gia đình là hộ nghèo, bố mất sớm xúc động khi nhận được máy tính bảng chia sẻ:
“Em rất xúc động khi nhận được sự quan tâm của các cơ quan ban ngành và các thầy cô giáo . Chiếc máy tính mới giúp em có đầy đủ tiện ích hơn. Đây sẽ là động lực để em chăm chỉ học hành, sau này lớn lên trở thành người có ích và biết giúp đỡ người khó khăn hơn mình ”.
Mỗi một chiếc máy tính được trao đi đều giúp khai sáng một mầm non đất nước. Chúng tôi tin rằng những em học sinh được giúp đỡ ngày hôm nay, mai sau sẽ trở thành những người thành công và tử tế.