Trong nền giáo dục hiện đại, việc phát triển tư duy sáng tạo và khả năng học hỏi của trẻ em từ những năm đầu đời là vô cùng quan trọng. Đồ dùng học tập và đồ chơi không chỉ đóng vai trò là công cụ hỗ trợ mà còn là phương tiện giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách sinh động. Đối với sinh viên sư phạm mầm non, việc chế tạo đồ dùng học tập và đồ chơi không chỉ là một hoạt động bổ ích mà còn là một phần quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện nghề nghiệp của bản thân.

Thực hiện Chương trình đào tạo Giáo viên GDMN, theo chuẩn đầu ra của UBND tỉnh Sơn La.  Sinh viên ngành Sư phạm GDMN trong Học phần “Làm Đồ chơi” dưới sự hướng dẫn của giảng viên giảng dạy bộ môn đã thực hành làm đồ chơi và thiết kế, môi trường học tập theo chủ đề ở trường mầm non nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy đồng thời rèn kỹ năng làm đồ chơi cho sinh viên GDMN.

Cô giáo Nguyễn Hà – Phó trưởng khoa GDMN -GDPT cho biếtĐồ dùng học tập và đồ chơi giúp trẻ em phát triển các kỹ năng cần thiết như tư duy logic, khả năng sáng tạo, và kỹ năng giao tiếp. Chúng còn giúp kích thích trí tưởng tượng và tạo hứng thú học tập cho trẻ. Việc chế tạo đồ dùng từ những vật liệu sẵn có không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp sinh viên làm quen với việc sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả”.

Là giáo viên phụ trách giảng dạy học phần “Làm Đồ chơi” Cô Hồng Vân chia sẻ việc tự tay chế tạo đồ chơi mang lại nhiều lợi ích cho cả sinh viên và trẻ em, đặc biệt là:

- Phát triển kỹ năng: Sinh viên học cách lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện một dự án, từ đó rèn luyện kỹ năng quản lý và sáng tạo.

- Gắn kết với trẻ: Những sản phẩm được sinh viên chế tạo thường mang lại sự gần gũi, thân thuộc cho trẻ, từ đó giúp xây dựng mối quan hệ giáo viên - học sinh tốt đẹp hơn.

- Khuyến khích tính sáng tạo: Trẻ em sẽ được khuyến khích tư duy và tưởng tượng thông qua việc sử dụng các đồ chơi đa dạng.

Em Lò Văn Du sinh viên lớp Mầm non K 61A vui vẻ cho biết: Là sinh viên sư phạm mầm non, việc chế tạo đồ chơi mang lại cho mình rất nhiều cảm xúc tích cực. Đầu tiên là sự hứng thú, bởi việc tự tay tạo ra một món đồ chơi không chỉ giúp phát huy sự sáng tạo mà còn thể hiện tình yêu dành cho trẻ nhỏ. Mỗi món đồ chơi đều mang theo một câu chuyện và sự kỳ diệu, có thể kích thích trí tưởng tượng của trẻ và tạo ra những giờ phút vui chơi bổ ích.Ngoài ra, cảm giác thỏa mãn khi nhìn thấy trẻ em hào hứng và chơi đùa với đồ chơi do mình làm ra cũng thật tuyệt vời. Điều này không chỉ giúp mình cảm nhận được giá trị của công việc mà còn khơi dậy động lực để cố gắng hơn trong nghề nghiệp tương lai.

Một số sản phẩm mô hình - đồ chơi của sinh viên sư phạm mầm non K61 thiết kế và chế tạo

Chế tạo đồ dùng học tập và đồ chơi không chỉ là hoạt động thực tế giúp sinh viên sư phạm mầm non luyện tập kỹ năng mà còn góp phần xây dựng nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Những đồ dùng này không chỉ mang tính chất giáo dục mà còn là nguồn cảm hứng cho trẻ, khơi dậy tình yêu học hỏi và khám phá. Qua đó, sinh viên sẽ trở thành những giáo viên sáng tạo và đầy tâm huyết, góp phần vào sự phát triển của thế hệ tương lai.