Trong bối cảnh giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng dẫn “lấy người học làm trung tâm”, Tâm lý giáo dục giáo dục không chỉ là một môn học lý thuyết mà đã trở thành thành kim chỉ nam cho người thầy trong việc hiểu, hướng dẫn và phát triển tiềm năng của người học.

Hiểu để đồng hành

Bộ môn Chính trị - TLGDH – Khoa Cơ bản, Trường Cao đẳng Sơn La hiện đang phát triển nhiều hoạt động giúp sinh viên tiếp cận sâu hơn tâm lý học đường. Hiểu được đặc điểm phát triển tâm lý, cảm xúc và hành động của sinh viên giúp học viên không chỉ truyền đạt kiến ​​thức mà còn tạo dựng được môi trường học tập tích cực, khơi gợi động lực nội tại cho người học.
Nhiều học viên trong khoa đã áp dụng hiệu quả các kỹ thuật như phản hồi cảm xúc cực cực, quan sát hành vi học tập, trò chơi định hướng để giúp sinh viên vượt qua căng thẳng và tự tin hơn trong học tập.

Giáo dục không được chỉ định giảng dạy

Tâm lý giáo dục học nhấn mạnh rằng, người thầy không đơn nói là người truyền đạt, mà là người dẫn dắt sự phát triển nhân cách . Trong các giờ học, việc sử dụng các tình huống mô phỏng, bài tập trải nghiệm, hay nhóm hoạt động không chỉ giúp sinh viên “hiểu bài hơn”, mà còn rèn luyện kỹ năng hợp tác, quản lý cảm xúc và giải quyết vấn đề — những năng lực cốt lõi của công dân thế kỷ 21.

Hướng đến người học hạnh phúc

Trong thời gian tới, Chính trị - TLGDH sẽ tiếp tục đổi mới nội dung giảng dạy , đưa ra các nghiên cứu thực tiễn về tâm lý học tích cực, sức khỏe tinh thần và động lực học tập vào chương trình. Mục tiêu cuối cùng không chỉ là đào tạo sinh viên có tri thức, mà còn là những người học hạnh phúc, tự tin và biết yêu thương ./.

GV: Nguyễn Thị Sánh, Nguyễn Thị Anh Thư