Trong môi trường học đường hiện nay, bên cạnh tri thức học thuật, năng lực cảm xúc – hay còn gọi là Trí tuệ xúc cảm (Emotional Intelligence – EQ) – đang trở thành yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Theo các nghiên cứu trong lĩnh vực Tâm lý giáo dục, trí tuệ xúc cảm không chỉ giúp học sinh nhận biết và điều tiết cảm xúc cá nhân mà còn góp phần cải thiện các mối quan hệ trong lớp học, tăng khả năng thích ứng và vượt qua áp lực học tập.
Vai trò của nhà giáo dục trong việc nuôi dưỡng trí tuệ xúc cảm cho học sinh là rất lớn. Thông qua việc xây dựng môi trường học tập an toàn về mặt tâm lý, khuyến khích giao tiếp không phán xét và phản hồi tích cực, giáo viên có thể giúp học sinh phát triển các năng lực cảm xúc – xã hội một cách bền vững.
Ngoài ra, việc lồng ghép giáo dục cảm xúc – xã hội (SEL) vào các môn học, sinh hoạt lớp hay hoạt động trải nghiệm cũng đang được xem là hướng đi hiệu quả, góp phần giảm thiểu hành vi tiêu cực, gia tăng sự gắn bó với trường lớp và thúc đẩy kết quả học tập.
Tâm lý học đường, với vai trò là cầu nối giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh, cần tiếp tục phát triển các chương trình hỗ trợ, sàng lọc, can thiệp kịp thời để đồng hành cùng học sinh trong quá trình phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn cảm xúc.
Ths.Nguyễn Sánh-Tổ Chính trị TLGDH