1. Mong muốn giúp đỡ người khác
Đặc điểm quan trọng nhất mà một nhân viên bán hàng cần có, đó là sự quan tâm và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Vì mục tiêu hàng đầu trong bán lẻ vẫn là hướng đến việc làm cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn thông qua các sản phẩm và dịch vụ cửa hàng cung cấp.
Một nhân viên tốt cần phải quan tâm đến việc tìm ra những gì khách hàng muốn và làm thế nào để họ có thể tin dùng sản phẩm của mình.
2. Đồng cảm
Kỹ năng bán hàng cần có đối với một nhân viên bán hàng tuyệt vời đó là sự đồng cảm, đồng cảm là một đặc điểm cho thấy họ sẵn sàng đặt mình vào đôi giày của khách hàng để thực sự thấu hiểu và biết họ đang cần gì.
Sự đồng cảm là nền tảng cho các kỹ năng lắng nghe khách hàngmột cách tích cực và hơn hết đặc tính này sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành bán lẻ.
3. Kiên nhẫn
Sự kiên nhẫn là một đặc điểm quan trọng giúp trau dồi các kỹ năng liên quan đến dịch vụ khách hàng.
Trên thực tế là đôi khi bạn phải làm việc với những khách hàng thao tác rất chậm, mất rất nhiều thời gian và bạn cần phải điều chỉnh tốc độ của mình để có thể hòa hợp với khách hàng.
Ngoài ra bạn cũng có thể đối mặt với những khách hàng muốn bạn chạy đi chạy lại đến 10 lần để tìm đúng sản phẩm mà họ ưng ý.
4. Thân thiện
Bạn không cần phải là một người mang tính cách hướng ngoại mới có thể trở thành một nhân viên bán hàng ưu tú, tất cả bạn cần là đó là thân thiện.
Trên thực tế, bán lẻ là một ngành dịch vụ mà nhân viên bán hàng được đào tạo theo định hướng là những người tử tế, niềm nở chào đón khách hàng.
Thân thiện là một đặc điểm quan trọng, là nền tảng thiết yếu cho tất cả các kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng.
5. Phải là một người học nhanh
Đối với những nhân viên mới, từ ngày đầu tiên bắt đầu công việc với tư cách là một nhân viên bán hàng, chắc chắn bạn sẽ bị ngập trong rất nhiều thông tin: làm thế nào để bán hàng, làm thế nào để tiếp đãi khách hàng chu đáo, làm thế nào nắm hết những đặc tính của sản phẩm,…
Do đó kỹ năng bán hàng cần có đối với mọi nhân viên bán lẻ đó là phải học thật nhanh. Và điều này thì không bao được dừng lại, vì các cửa hàng bán lẻ sẽ đưa ra những chính sách khuyến mãi, ưu đãi hàng tuần hàng tháng, kèm theo những đổi mới dịch vụ để thu hút khách hàng, với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải là người đầu tiên nắm được những thông tin đó.
6. Phải có khả năng đa nhiệm (làm nhiều việc cùng một lúc)
Kỹ năng bán hàng quan trọng không kém đó là biết ưu tiên công việc chính và khả năng đa nhiệm.
Các nhân viên bán lẻ phải có khả năng làm việc với nhiều khách hàng cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo “chăm sóc” tốt khách hàng của mình. Phải biết đâu là công việc cần ưu tiên để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.
Thêm vào đó, trong nhiều trường hợp sẽ thường xuyên xảy ra việc nhiều khách hàng sẽ cần đến sự giúp đỡ của bạn cùng lúc, vì vậy phải có khả năng giải quyết vấn đề này.
7. Kỹ năng lắng nghe tích cực
Kỹ năng lắng nghe tích cực rất quan trọng cho tất cả các dịch vụ khách hàng và mọi nhân viên bán hàng. Đây không hẳn là kỹ năng tự nhiên mà bất kì ai cũng có, nhưng với sự học hỏi, tập trung vào công việc thì bất cứ ai cũng có thể trở thành người lắng nghe tích cực.
Làm thế nào để phát triển kỹ năng lắng nghe tích cực:
– Tích cực nói chuyện với khách hàng theo định dạng lặp lại hầu hết những gì khách hàng vừa nói để xác nhận, điều này bắt buộc bạn phải quan tâm nhiều hơn đến những gì khách hàng nói.
– Thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể nếu tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp khách hàng cảm thấy họ được lắng nghe.
8. Am hiểu sâu sắc về sản phẩm
Một trong những kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên đều phải có đó là kiến thức sâu sắc về tất cả sản phẩm mà bạn cung cấp. Điều này cho phép bạn đưa ra các câu hỏi và tạo ra các giải pháp hiệu quả cho khách hàng của bạn.
Đây là một kỹ năng chỉ có thể đạt được sau khi bạn làm việc với tất cả sản phẩm của bạn trong một thời gian nhất định.
Làm thế nào để nắm vững sản phẩm trong bán lẻ:
– Xác định được đâu là sản phẩm quan trọng và điều gì làm chúng trở nên đặc biệt.
– Khi phát hành những mặt hàng mới, hãy ưu tiên những đặc tính quan trọng, để nghiên cứu và trải nghiệm, dần dần, bạn sẽ biết ưu/ nhược điểm về sản phẩm của mình.
9. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng bán hàng cơ bản mà mọi nhân viên bán lẻ cần phải có đó là kỹ năng giao tiếp, nhân viên bán hàng cần phải chào hỏi khách hàng một cách rõ ràng, trả lời câu hỏi, giải thích cho khách hàng thắc mắc về sản phẩm, những vấn đề khách hàng quan tâm, kể cả những vấn đề phát sinh.
Để có thể trau dồi kỹ năng này, đòi hỏi nhân viên bán hàng cần phải tận dụng các tình huống tiệu cực lẫn tích cực xảy ra tại cửa hàng, để học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm để có thể nâng cao khả năng giao tiếp và xử lý tình huống.
10. Kỹ năng bán hàng/ dịch vụ khách hàng
Hai kỹ năng này được tập hợp lại với nhau vì các nhà cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất nên là nhân viên bán hàng giỏi nhất. Là một nhân viên bán hàng, bạn phải biết cách làm việc với khách hàng thông qua các giai đoạn bán hàng.
Bạn cần phải có khả năng tiếp cận với khách hàng, hiểu được vấn đề của họ, tạo ra giải pháp cho họ và chuyển họ thành khách hàng của mình.