mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay87
mod_vvisit_counterHôm qua112
mod_vvisit_counterTuần này677
mod_vvisit_counterTuần trước880
mod_vvisit_counterTháng này2851
mod_vvisit_counterTháng trước1694
mod_vvisit_counterTất cả132462

Kỹ năng

CÁCH GIỮ CHÂN NHÂN VIÊN GIỎI HIỆU QUẢ

Năng lực lãnh đạo của người quản lý cùng với môi trường làm việc chuyên nghiệp là hai yếu tố quan trọng giúp “giữ chân” được nhân viên giỏi. Vậy làm thế nào để xây dựng được đội ngũ nhân lực dồi dào, tăng hiệu quả công việc:

Công bằng
Một người lãnh đạo chuyên thiên vị, giải quyết công việc mập mờ, không rõ ràng thì liệu rằng có thể khiến nhân viên nể phục, tôn trọng và yên tâm công tác? Họ dễ chán nản và thất vọng vì cho rằng những nỗ lực, cố gắng đã không được ghi nhận một cách xứng đáng. Vì vậy, là lãnh đạo, hãy đối xử công bằng, công tư phân minh với nhân viên bởi điều đó sẽ khiến bạn nhận được sự tôn trọng, kính nể từ mọi người xung quanh, tạo cơ sở để nhân viên xác định gắn bó trung thành và nỗ lực cống hiến lâu dài vì bạn và công ty.

Tôn trọng
Điều quan trọng nhất đối với nhân viên là thái độ tôn trọng từ sếp hay đồng nghiệp. Nếu bạn thực lòng đối xử tốt với nhân viên thì sẽ củng cố thêm sự trung thành của nhân viên với lãnh đạo và công ty. Điều này thể hiện ở việc lắng nghe, đón nhận ý kiến đóng góp của nhân viên, ghi nhận kết quả của họ trong công việc và tôn trọng cả cuộc sống cá nhân. Đây là điều các nhà lãnh đạo cần nằm lòng nếu muốn giữ chân các nhân viên giỏi.

Tạo sự gắn kết trong tập thể
Nhiều nhà quản lý không giữ được nhân viên giỏi bởi vì họ không tạo được sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau và với công ty. Sự gắn kết có thể được tạo ra thông qua các hoạt động tập thể như buổi họp nâng cao kỹ năng chuyên môn, làm việc nhóm hay buổi thảo luận chung sau giờ làm việc. Mối liên kết giữa mọi người trong công ty là sợi dây gắn kết bền chắc nhất đối với mỗi nhân viên.

Trao quyền cho nhân viên
Giữ một công ty vận hành suôn sẻ không phải là nhiệm vụ của một cá nhân đơn lẻ mà nó đòi hỏi sự đóng góp của cả tập thể để tạo dựng nên thành công. Muốn làm được điều này, nhà lãnh đạo nên chuyển giao cho nhân viên cấp dưới quyền giải quyết vấn đề và ra quyết định trong công việc. Tuy nhiên, phải chú ý giao công việc dựa trên năng lực, nguyện vọng và mục tiêu phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Nếu làm được điều này, bạn sẽ giúp cho nhân viên phát huy tối đa điểm mạnh của họ và họ sẽ làm việc một cách tích cực, chủ động. Bởi qua đó giúp họ có cảm giác được phát triển nghề nghiệp và là một thành phần quan trọng của công ty. Khi được chủ động trong công việc, nhân viên sẽ thấy tự hào, gắn kết hơn với công ty và muốn ở lại lâu hơn để cùng nhau thực hiện những điều cần làm.

Tạo môi trường làm việc cởi mở
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo là xây dựng một môi trường làm việc năng động, thân thiện với chế độ lương, thưởng, phúc lợi công bằng và hợp lý cũng như sự quan tâm chân thành của lãnh đạo đến người lao động. Ở đó, nhân viên có thể học tập, được đào tạo, và phát triển kỹ năng của họ, từ đó phát huy sở trường, cống hiến năng lực vốn có cho công ty. Nhờ vậy mà hiệu quả công việc chắc chắn sẽ được nâng cao, và nhân viên cũng cảm thấy thoải mái, năng động hơn.

Ghi nhận thành quả lao động
Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết được việc gì nhân viên mình làm tốt, khả năng hoàn thành công việc tới đâu và có sự ghi nhận kết quả một cách xứng đáng. Bên ngoài khía cạnh về mặt tài chính thì nhà quản lý có thể khen ngợi nhân viên bằng lời cảm ơn chân thành, cơ hội thăng tiến hoặc một số đặc quyền nhất định.
Mỗi nhân viên có sở thích, thói quen và cách suy nghĩ khác nhau nên cũng có sự khác biệt về cách công nhận những đóng góp của họ cho công ty. Đó là điều mà các nhà lãnh đạo phải hiểu được để từ đó lựa chọn hình thức khuyến khích, động viên đội ngũ nhân viên phù hợp nhất. Như vậy sẽ khiến họ cảm thấy được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với công ty trong tương lai.

Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển
Để giữ chân nhân viên giỏi, hãy cho họ thấy các cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Theo một cuộc khảo sát thì phát triển nghề nghiệp là một trong năm yếu tố quan trọng hàng đầu tạo ra sự thỏa mãn trong công việc cho nhân viên và làm cho họ gắn bó hơn với doanh nghiệp. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của một nhà lãnh đạo là tạo ra các cơ hội cho nhân viên - cơ hội để học hỏi, phát triển và thành công.

Thấu hiểu cấp dưới
Phẩm chất tốt nhất của một nhà lãnh đạo tài giỏi là luôn thấu hiểu cấp dưới và luôn lắng nghe quan điểm cũng như tâm tư, nguyện vọng của họ. Nếu biết cách lắng nghe và thấu hiểu cấp dưới thì sẽ giúp bạn thu nhận được những ý kiến phản hồi hữu ích, giúp nâng cao năng lực quản lí của mình cũng như ra quyết định chính xác và hợp lí hơn.

 

Nguồn: Sưu tầm CareerLink.vn

 
Kiến thức XH

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/02


Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chǎm sóc người bệnh, coi họ đau đớn như mình đau đớn, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:"Lương y phải như từ mẫu".

Phải thật thà đoàn kết, khắc phục khó khǎn, học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền Y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận.

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/02
Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều:

- Trước hết là phải thật thà đoàn kết – Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sỹ, dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

- Thương yêu người bệnh – Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy , cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. "Lương y phải như từ mẫu", câu nói ấy rất đúng.

- Xây dựng một nền y học của ta – Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.

Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quí báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cưú và phối hợp thuốc "Đông" và thuốc "Tây".

Do đó ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, từ năm 1955, ngày 27 tháng 2 được chọn là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chǎm sóc người bệnh, coi họ đau đớn như mình đau đớn, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Lương y phải như từ mẫu". Phải thật thà đoàn kết, khắc phục khó khǎn, học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền Y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận.

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/02
Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế.

1. Chǎm sóc sức khoẻ cho mọi người là nghề cao quý. Khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ y tế phải nghiêm túc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Phải có lương tâm và trách nhiệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức của thầy thuốc. Không ngừng học tập và tích cực nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khǎn gian khổ vì sự nghiệp chǎm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

2. Tôn trọng pháp luật và thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn. Không được sử dụng người bệnh làm thực nghiệm cho những phương pháp chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu khoa học khi chưa được phép của Bộ Y tế và sự chấp nhận của người bệnh.

3. Tôn trọng quyền được khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân. Tôn trọng những bí mật riêng tư của người bệnh; khi thǎm khám, chǎm sóc cần bảo đảm kín đáo và lịch sự. Quan tâm đến những người bệnh trong diện chính sách ưu đãi xã hội. Không được phân biệt đối xử với người bệnh. Không được có thái độ ban ơn, lạm dụng nghề nghiệp và gây phiền hà cho người bệnh. Phải trung thực khi thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

4. Khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình họ, luôn có thái độ niềm nở, tận tình; trang phục phải chỉnh tề, sạch sẽ để tạo niềm tin cho người bệnh. Phải giải thích tình hình bệnh tật cho người bệnh và gia đình họ hiểu để cùng hợp tác điều trị; phổ biến cho họ về chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh; động viên an ủi, khuyến khích người bệnh điều trị, tập luyện để chóng hồi phục. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc tiên lượng xấu cũng phải hết lòng cứu chữa và chǎm sóc đến cùng, đồng thời thông báo cho gia đình người bệnh biết.

5. Khi cấp cứu phải khẩn trương chẩn đoán, xử trí kịp thời không được đùn đẩy người bệnh.

6. Kê đơn phải phù hợp với chẩn đoán và bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý an toàn; không vì lợi ích cá nhân mà giao cho người bệnh thuốc kém phẩm chất, thuốc không đúng với yêu cầu và mức độ bệnh.

7. Không được rời bỏ vị trí trong khi làm nhiệm vụ, theo dõi và xử trí kịp thời các diễn biến của người bệnh.

8. Khi người bệnh ra viện phải dặn dò chu đáo, hướng dẫn họ tiếp tục điều trị, tự chǎm sóc và giữ gìn sức khỏe.

9. Khi người bệnh tử vong, phải thông cảm sâu sắc, chia buồn và hướng dẫn, giúp đỡ gia đình họ làm các thủ tục cần thiết.

10. Thật thà, đoàn kết tôn trọng đồng nghiệp, kính trọng các bậc thầy, sẵn sàng truyền thụ kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau.

11. Khi bản thân có thiếu sót, phải tự giác nhận trách nhiệm về mình không đổ lỗi cho đồng nghiệp, cho tuyến trước

12. Hăng hái tham gia công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, cứu chữa người bị nạn, ốm đau tại cộng đồng; gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, giữ gìn môi trường trong sạch.

Cập nhật: 22/02/2017
 
Tin tức

Sinh viên sẽ học lý luận chính trị theo cách khác

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đang giao cho các đơn vị liên quan xây dựng và đề xuất chương trình lý luận chính trị trong các trường đại học chuẩn cả về nội dung, thời gian và phương thức đào tạo nhằm giảm tải và khó khăn cho các trường trong việc thiết kế chương trình.

Trao đổi tại hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục đại học diễn ra ngày 7/1, TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP. HCM bày tỏ băn khoăn của mình đối với quy định các trường phải thiết kế 10 tín chỉ "cứng" cho chương trình lý luận chính trị.

đổi mới giáo dục,giáo dục đại học,bộ giáo dục đào tạo
Việc quy định cứng thời lượng các môn lý luận chính trị trong nhà trường được coi là gây khó khăn cho việc thiết kế chương trình.

Bà Quỳ lập luận, thời gian học của sinh viên ngày càng ngắn. Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân do Thủ tướng Chính phủ ban hành mới đây thì thời gian học đại học có thể rút xuống còn 3 năm. Trong khi đó số lượng kiến thức ngày càng nhiều hơn.

"Không biết trường khác thế nào nhưng với trường chúng tôi mỗi năm xuất hiện không biết bao nhiêu loại văn bản mới. Bây giờ nếu có 10 tín chỉ cứng đó, học và thi như hiện nay sẽ ảnh hưởng tới phân bố giờ giảng, các môn học mới" - bà Quỳ chia sẻ.

"Hiện nay, tài liệu môn này rất nhiều và sinh viên có thể chủ động đọc và học thì có cần phải có 10 tín chỉ bất biến không thay đổi như hiện nay không?" - bà Quỳ nêu câu hỏi. Từ đó, bà Quỳ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và bàn bạc với Ban Tuyên giáo Trung ương để thảo luận phương pháp học và giảng dạy môn này.

Trao đổi vấn đề này tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí Tuyền truyền và Trường ĐH KHXH&VN, ĐHQG HN để phối hợp soạn thảo và đề xuất 1 chương trình lý luận chính trị chuẩn cả về nội dung thời gian phương thức và thầy giáo dạy để giảm tải và giảm khó khăn cho các trường.

"Sinh viên các trường nước ngoài vào hoặc sinh viên trường khác có thể học riêng tín chỉ này một cách độc lập theo hướng đào tạo từ xa sau đó kiểm tra trình độ bằng các bài thi" - Bộ trưởng Nhạ thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp và chỉ đạo các đơn vị liên quan để xây dựng lại các môn Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng. Ông Nhạ cho biết, chủ trương hiện nay đã rất rõ vì vậy là những người trong cuộc phải chủ động xây dựng chương trình để đề xuất lên. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là làm sao đảm bảo chất lượng.

Lê Văn

 
Phong tục tập quán

Bé yêu của bạn bắt đầu háo hức mong sớm đến Tết để được mặc đồ mới đi chơi? Không những thế, bé còn tò mò muốn khám phá mọi thứ xung quanh mình với rất nhiều câu hỏi:  “Tại sao phải hái lộc đầu năm?” “Sao ông bà năm nào cũng nấu bánh chưng hả mẹ?”, “Ngày bình thường sao người lớn không lì xì con bằng phong bì đỏ bố nhỉ?”… Trong những ngày cuối năm rộn ràng chuẩn bị đón Tết, bạn hãy dạy con ý nghĩa của các phong tục truyền thống qua những câu chuyện cổ tích hay lời giải thích đơn giản nhé.

1. Trao gửi quà tặng

Cũng giống như ngày Giáng sinh ở phương Tây, người Việt Nam cũng có phong tục tặng quà cho nhau vào những ngày cuối năm. Nếu bạn đưa bé đi siêu thị và chọn giỏ quà với MILONESTEANESCAFÉ, rượu vang, bánh, kẹo… thì hãy giải thích cho con hiểu hành động ý nghĩa này. Bạn có thể mua cho bé hộp bánh hay kẹo để chia sẻ với các bạn trong lớp.

2. Cùng đón giao thừa

Để chuẩn bị cho đêm giao thừa, mọi người sẽ rất bận rộn dọn dẹp nhà cửa, mua hoa mai hay hoa đào về trang trí phòng khách, gói bánh chưng… Bé còn nhỏ nên sẽ quấn lấy bạn và thậm chí có thể làm bạn dễ mất kiên nhẫn với những câu hỏi trẻ con. Hãy giao cho bé một “công việc” nhẹ nhàng như dọn phòng của bé hoặc bảo bé ngồi bên cạnh để kể chuyện ngày Tết… Dù rất mệt mỏi, bạn cũng đừng la mắng hay lớn tiếng sẽ khiến bé sợ hãi và mất không khí đầm ấm ngày cuối năm.

3. Hái lộc đầu năm

Theo quan niệm cổ truyền, xin một cành lộc nhỏ ở đền, chùa, miếu… vào thời khắc giao thừa hoặc sớm mồng một Tết sẽ được may mắn cả năm. Bạn có thể giải thích những cành lộc xanh sẽ giúp bé có thêm nhiều niềm vui trong năm mới: học giỏi, bạn bè và thầy cô yêu mến, nhận được nhiều quà… Nếu bé muốn “hái lộc”, bạn hãy đưa bé ra một cái cây xum xuê trước nhà và nhẹ nhàng hái một chiếc lá xanh về để trên bàn học. Đây cũng là một cách tạo niềm tin và khích lệ bé yêu cố gắng nhiều hơn để hiện thực hoá những “điều ước” của mình.

4. Mừng tuổi đầu năm

Phong bao lì xì đỏ thể hiện tình cảm yêu thương của người lớn dành cho bé nên bạn cần dạy bé đưa hai tay cầm lấy và nói lời cảm ơn. Hãy dặn bé trước ở nhà cách ứng xử khi nhận lì xì và nhắc nhở ngay khi bé quên. Để tránh tạo thói quen vòi vĩnh, bạn nên nói rằng bé phải ngoan ngoãn thì mới được người lớn thương và lì xì vào dịp Tết. Nhờ vậy, bé sẽ có động lực để cố gắng làm “con ngoan” và chú ý hơn khi ứng xử với người lớn đấy.

5. Quây quần bên mâm cỗ

Ngày Tết là dịp cả nhà sum vầy bên mâm cỗ thịnh soạn với rất nhiều món ngon sau khi đã cúng tổ tiên. Các món ăn ngày Tết cũng mang nhiều ý nghĩa về mong ước một năm mới an lành và thịnh vượng: bánh chưng, thịt gà luộc, mâm ngũ quả… Bạn có thể kể bé nghe “Sự tích bánh chưng, bánh dày” để dạy con trân trọng những người nông dân đã vất vả làm ra hạt gạo trắng thơm…

Để con có những trải nghiệm sâu sắc hơn về ngày Tết cổ truyền, bạn cũng nên tạo cơ hội để con trải nghiệm thêm những nét đẹp văn hoá của các trò chơi dân gian, câu đối, lời chúc đầu năm mới… Hãy cùng con tận hưởng kỳ nghỉ Tết thật ý nghĩa và đậm đà bản sắc dân tộc bạn nhé.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tinypic

 


Trang 1 trong tổng số 41
free pokerfree poker
Flag Counter