TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIẸT NAM |
KHOA GDTC- QP |
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Sơn La ngày 24 tháng 1 năm 2022 |
BÁO CÁO
Kết quả thi đấu giải bóng bàn các nhóm tuổi Tỉnh Sơn La năm 2021
Kính gửi: Ban Giám hiệu trường Cao đẳng Sơn La
Phòng Tổ chức hành chính
Căn cứ kế hoạch tổ chức giải Bóng bàn các nhóm tuổi tỉnh Sơn La năm 2021, Số 2627/KH-SVHTT&DL ngày 01 tháng 12 năm 2021 của Sở VH,TT&DL tỉnh Sơn La, về việc tổ chức giải bóng bàn các nhóm tuổi tỉnh Sơn La năm 2021;
Căn cứ Quyết định số 830/QĐ-CĐSL ngày 7 tháng 12 năm 2021 của trường Cao đẳng Sơn La về việc thành lập đội tuyển Bóng bàn tham dự Giải bóng bàn các nhóm tuổi tỉnh Sơn La năm 2021;
Đội tuyển bóng bàn trường Cao đẳng Sơn La. Báo cáo về kết quả thi đấu như sau:
I. Thuận lợi.
- Được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo nhà trường, Ban chấp hành công đoàn cơ sở và việc tạo điều kiện của các phòng, ban, khoa, trong nhà trường giành cho đội trong thời gian tập luyện và thi đấu.
- Các VĐV nhiệt tình, hăng say tập luyện, có ý thức quyết tâm phấn đấu giành thành tích cao trong thi đấu.
II. Khó khăn.
- Thời gian tập hợp đội tuyển ngắn.
- Kinh nghiệm thi đấu còn hạn chế về tâm lý...
III. Kết quả.
Giải bóng bàn toàn tỉnh Sơn La diễn ra trong 3 ngày từ ngày 21/12 đến hết ngày 23/12/2021 tại nhà thi đấu đa năng trường Quốc tế Bình Minh TP Sơn La. Giải đã thành công tốt đẹp. Tham dự giải có 7 đoàn với 127 VĐV nam, nữ ở các nhóm tuổi trong toàn tỉnh tham gia thi đấu.
Đoàn VĐV trường CĐSL tham dự giải gồm 13 VĐV thi đấu.
Thành tích: Xếp thứ ba toàn đoàn
- 6 huy chương Vàng
- 2 huy chương Bạc
- 1 huy chương Đồng
Cụ thể thành tích đạt được ở các nhóm tuổi như sau:
Gồm hai nội dung:
*) Nội dung thi đấu tính huy chương Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX năm 2022
1. Thi đấu đơn nam lứa tuổi: 18 tuổi trở lên
1. Vũ Thanh Bình
- Giành huy chương Vàng
2. Thi đấu đôi nam lứa tuổi: 18 tuổi trở lên
1. Lê Duy Thành
2. Vũ Thanh Bình
- Giành huy chương Bạc
*) Nội dung thi đấu phong trào
1. Thi đấu đơn nam lứa tuổi: 36-45 tuổi
1. Nguyễn Thanh Hùng
- Giành huy chương Vàng
2. Thi đấu đôi nam lứa tuổi: 36-45 tuổi
1. Nguyễn Thanh Hùng
2. Lê Quang Sơn
- Giành huy chương Vàng
3. Nguyễn Trọng Chính
- Giành huy chương Đồng
3. Thi đấu đơn nam lứa tuổi: 46-55 tuổi
1. Nguyễn Phương Vũ
- Giành huy chương Vàng
4. Thi đấu đơn nam lứa tuổi: 56 tuổi trở lên
1. Nguyễn Quốc Anh
- Giành huy Chương Vàng
IV. Đề xuất khen thưởng
Qua giải bóng bàn lần này đội tuyển của trường CĐSL có dịp giao lưu, cọ sát đánh giá đúng khả năng và trình độ của toàn đội, là dịp các VĐV được học hỏi những kinh nghiệm trong tập luyện và thi đấu, là động cơ và nguồn cổ vũ thúc đẩy phong trào tập luyện môn Bóng bàn ngày một đi lên của nhà trường.
Trên đây là báo cáo của đội tuyển tham gia thi đấu giải Bóng bàn các nhóm tuổi Tỉnh Sơn La năm 2021./.
Xin chân thành cảm ơn./.
TM. ĐỘI TUYỂN BB
TRƯỞNG ĐOÀN
Đã ký
Lê Duy Thành
Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân
Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân tộc. Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành ở học sinh các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình tổng thể, thông qua nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn đề về quốc phòng, an ninh và vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
Ở cấp tiểu học, trung học cơ sở giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình, kết hợp với hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm cho học sinh hình thành những hiểu biết ban đầu về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc về lực lượng vũ trang nhân dân và ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Ở cấp trung học phổ thông là môn học chính khóa, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kĩ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc sau khi rời ghế nhà trường.
Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm:
Tính kế thừa và hiện đại: Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Được xây dựng dựa trên nền tảng lí luận và thực tiễn truyền thống kinh nghiệm đánh giặc giữ nước của cha ông, nghệ thuật quân sự Việt Nam và cập nhật thành tựu của khoa học quân sự, sư phạm quân sự hiện đại.
Phát triển phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù: Chương trình xác định rõ các phẩm chất, năng lực có thể hình thành và phát triển ở học sinh thông qua môn học: một mặt chương trình căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực làm cơ sở và xuất phát điểm để lựa chọn nội dung giáo dục; mặt khác chương trình hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi cho học sinh thông qua việc hướng dẫn học sinh tiếp thu, vận dụng nội dung môn học vào thực tiễn.
Tính thực hành, thực tiễn: Chương trình xác định thực hành, luyện tập, vận dụng là nội dung quan trọng, đồng thời là phương thức thiết thực, hiệu quả để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Nội dung này chú trọng việc vận dụng kiến thức quốc phòng, an ninh và kĩ năng vận dụng vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển các năng lực đặc thù môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.
Tính dân tộc và nhân văn: Giúp học sinh nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, nhân văn, sự đoàn kết toàn dân của dân tộc Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước; tinh thần đoàn kết quốc tế; giúp học sinh phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng, hòa bình, hòa hợp, hợp tác và vì sự tiến bộ và phát triển xã hội.
Tính mở, liên thông: Trên cơ sở đảm bảo nội dung theo các chủ đề thống nhất trong cả nước, chương trình dành thời lượng nhất định để các nhà trường hướng dẫn học sinh tìm hiểu các vấn đề về quốc phòng, an ninh, truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương.
Kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh theo tinh thần
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng, an ninh (QPAN) là hai nhiệm quan trọng bậc nhất. Giữa kinh tế và QPAN có mối quan hệ tác động biện chứng lẫn nhau. Một mặt, kinh tế tạo nền tảng và cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ QPAN của quốc gia, mặt khác, QPAN có thể tạo ra môi trường thuận lợi để thực hiện tăng trưởng, phát triển kinh tế. Vì vậy trong thực tiễn cần thiết phải kết hợp giữa kinh tế với QPAN để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đối diện với thách thức
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới sự kết hợp kinh tế với quốc phòng nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cách mạng. Người cho rằng, kinh tế với quốc phòng “hai bên công việc khác nhau, nhưng thật ra là hợp tác”(1) . Hợp tác giữa kinh tế với quốc phòng, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh để một mặt góp phần đưa kháng chiến giành thắng lợi cuối cùng, mặt khác “làm cho dân và quân đủ ăn, đủ mặc” để bảo đảm đời sống của dân và quân (2).
Tiếp tục kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm QPAN đã được Đảng nêu ra để lãnh đạo đất nước trong thời kỳ hiện nay. Đảng chỉ rõ “Gắn kết hài hòa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo vệ cải thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm QPAN” (3). Bên cạnh đó, để thực hiện tăng trưởng, phát triển kinh tế tốt nhất thì cần tạo ra môi trường hòa bình, ổn định. Đây là điều kiện cần để các chủ thể kinh tế, nhất là hệ thống doanh nghiệp trong nền kinh tế yên tâm sản xuất - kinh doanh, người lao động có cơ hội để kiếm việc làm, tham gia vào nền kinh tế. Nghị quyết của Đảng đã nêu rõ: “Bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và môi trường hòa bình để xây dựng, bảo vệ đất nước”(4).
Thực hiện chủ trương của Đảng về kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm QPAN, thời gian qua nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh” đang từng bước được hiện thực hóa. Sau 35 năm đổi mới đất nước, mức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam ngày càng cao cả về quy mô và chất lượng tăng trưởng, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Tăng trưởng kinh tế cao trong thời gian dài đã tạo nền tảng để Việt Nam thực hiện thắng lợi các mục tiêu khác, trong đó có mục tiêu về QPAN. Mặt khác, “chúng ta đã coi trọng củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng và an ninh, chủ động xử lý thành công các tình huống, không để bị động, bất ngờ. An ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững” (5). Điều này tạo môi trường thuận lợi để Việt Nam thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua, đóng góp vào sự tăng trưởng cao của nền kinh tế trong hơn ba thập kỷ vừa qua.
Tuy nhiên trong thời gian tới “dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường”(6), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định về kinh tế, chính trị, xã hội. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, cạnh tranh khốc liệt dẫn tới chiến tranh thương mại giữa các quốc gia, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên thế giới, các thách thức từ cách mạng công nghiệp 4.0 đối với các nền kinh tế đang phát triển, các tranh chấp trên không gian biển tại khu vực Biển Đông, các thách thức về an ninh phi truyền thống đặt ra với các nước trên thế giới và với Việt Nam. Tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế chưa cao, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, tác động của sự suy giảm kinh tế kinh tế thế giới và đại dịch COVID-19 đã làm cho tăng trưởng của nền kinh tế không đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2021. “Công tác lãnh đạo, quản lý, bảo đảm an ninh con người, trật tự, an toàn xã hội; sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập, gây bức xúc xã hội. Các thế lực thù địch chống phá ngày càng quyết liệt. Đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều thách thức”(7).
Giữ vững mục tiêu
Nhận thức rõ những thuận lợi và khó khăn trên, Đảng đã chủ trương đưa ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ để lãnh đạo đất nước nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội với mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển. Đảng tiếp tục khẳng định cần thiết phải vừa thực hiện tăng trưởng kinh tế nhanh để đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045; phải vừa tăng cường củng cố QPAN, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh và các hoạt động kinh tế.
Với những địa bàn chiến lược, vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, khu kinh tế trọng điểm, Đảng nhấn mạnh cần tiếp tục “kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, nhất là tại địa bàn chiến lược, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, khu kinh tế trọng điểm”(8). Những nơi này cần được tăng cường củng cố về QPAN, vì các thế lực thù địch đã và đang có nhiều hoạt động gây rối, chống phá, xâm lấn gây nhiều thiệt hại cho Việt Nam về kinh tế và làm mất ổn định về an ninh, trật tự, ảnh hưởng xấu đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Kinh tế tại các vùng địa bàn chiến lược tiếp tục được Đảng quan tâm phát triển, đặc biệt các khu kinh tế - quốc phòng tại vùng biên giới đã phát huy được vai trò trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đời sống kinh tế của người dân tại các vùng biên giới được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại được bảo đảm. Để phát huy hơn nữa vai trò của mô hình “kinh tế - quốc phòng”, Đảng chủ trương “điều chỉnh, bổ sung và nâng cao hiệu quả các khu kinh tế - quốc phòng ở các địa bàn chiến lược, biên giới, biển, đảo. Thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế biển và vùng ven biển gắn với bảo đảm QPAN. Tăng cường bảo vệ, hỗ trợ ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hiệu quả, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo” (9). Chủ trương nâng cao hiệu quả của các khu kinh tế - quốc phòng tại vùng biển, đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhất là trong bối cảnh hiện nay những xung đột, tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang diến ra rất phức tạp, đe dọa chủ quyền biển, đảo và các lợi ích kinh tế của Việt Nam cả trên đất liền và không gian biển.
Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Đảng “Về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng đã chỉ rõ cần bảo đảm QPAN trong phát triển bền vững kinh tế biển, đưa Việt Nam trở thành quốc gia “giàu từ biển, mạnh về biển”. Bên cạnh đó Nghị quyết số 36-NQ/TW nêu rõ mục tiêu đến năm 2045 đưa “Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn”. Để đạt mục tiêu trên, Nghị quyết 36-NQ/TW chỉ rõ: Cần “tăng cường năng lực QPAN, thực thi luật pháp trên biển” để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Đối với công nghiệp QPAN, một mặt bảo đảm mục tiêu phục vụ công tác QPAN, mặt khác cần phát triển trong chiến lược chung của công nghiệp quốc gia, đóng góp vào tỷ trọng ngành công nghiệp chung của cả nước trong cơ cấu của nền kinh tế, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, nâng cao tỷ trọng công nghiệp trong nền kinh tế, góp phần thúc đẩy cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại. Mặt khác, bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0 đã đặt các quốc gia trước tình thế phải ứng dụng công nghệ hiện đại vào thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Vì vậy, chủ trương của Đảng là “phát triển công nghiệp QPAN theo hướng lưỡng dụng, thực sự trở thành một mũi nhọn của công nghiệp quốc gia; nghiên cứu sản xuất vũ khí công nghệ cao; tăng cường tiềm lực, tận dụng và đẩy mạnh phát triển liên kết công nghiệp QPAN và công nghiệp dân sinh”(10). Hiện nay công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh của Việt Nam bên cạnh sản xuất để phục vụ thực hiện nhiệm vụ QPAN, các sản phẩm của công nghiệp quốc phòng và an ninh đã hướng tới phục vụ sản xuất và đời sống trong nền kinh tế. Một số doanh nghiệp QPAN đã đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, thương hiệu của một số doanh nghiệp QPAN đã có chỗ đứng và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới và trong nước, mục tăng trưởng kinh tế của hầu hết các quốc gia không đạt được, sự suy giảm kinh tế bao trùm toàn bộ thế giới, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cũng có nhiều bất ổn. Trước tình hình đó, chủ trương của Đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội là: “Chủ động rà soát bổ sung phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong đại dịch COVID-19, tạo môi trường an ninh, an toàn để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội”(11). Đây là sự chủ động cần thiết để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát dịch bệnh vừa thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đã đề ra.
Kết hợp kinh tế với QPAN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được nêu ra trong nhiều nghị quyết của Đảng. Quán triệt chủ trương của Đảng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó cần nhấn mạnh kết hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế với củng cố QPAN nhằm đưa nước ta phát triển thịnh vượng trong thời gian tới.
Ngày 28/8/1945, trong Tuyên cáo của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam) thành lập các bộ; trong đó, có Bộ Thông tin - Tuyên truyền, đánh dấu sự ra đời của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày nay. Trải qua 76 năm xây dựng và phát triển, với nhiều tên gọi khác nhau, cùng với cả nước, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La không ngừng trưởng thành và phát triển, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, chính quyền và nhân dân.
Hoạt động cộng đồng dân tộc Thái Sơn La tại Làng Văn hóa Du lịch dân tộc Việt Nam.
Những năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nghiệp Văn hóa, TT&DL tỉnh ta không ngừng lớn mạnh về bộ máy tổ chức cán bộ và cơ sở vật chất. Phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển rộng khắp, góp phần không nhỏ vào việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xóa bỏ tập tục lạc hậu; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu hưởng thụ, giải trí và sáng tạo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; thúc đẩy mạnh mẽ phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo...
Toàn ngành tập trung tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, đã sáng tác 24 mẫu tranh, biên tập 16 mẫu tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ về nước lãnh đạo Cách mạng, Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Kỷ niệm 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam. Tổ chức triển lãm ảnh tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; biên tập, biên dịch, in sao và phát hành 540 đĩa tài liệu hỏi, đáp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Phục vụ 327.000 lượt bạn đọc tại thư viện...
Lĩnh vực thể dục thể thao có nhiều thành tích nổi bật, triển khai hiệu quả phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; đã cử đoàn tham gia thi đấu giải Vô địch đẩy gậy toàn quốc lần thứ XV, giải Vô địch kéo co toàn quốc lần thứ IX tại tỉnh Bắc Kạn, đạt 6 huy chương vàng; 8 huy chương bạc; 19 huy chương đồng; tham gia thi đấu giải Cầu lông câu lạc bộ các tỉnh, thành, ngành toàn quốc tại thành phố Cần Thơ, đạt 1 huy chương bạc, 4 huy chương đồng. Thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì công tác huấn luyện, quản lý các đội tuyển tỉnh, các đội năng khiếu; cử đoàn tham gia thi đấu giải vô địch Pencak Silat miền Bắc, Bắc Trung Bộ tại tỉnh Thanh Hóa; giải Vô địch PenCak Silat tại Đà Nẵng; giải Việt dã báo Tiền phong tại tỉnh Gia Lai; giải Vô địch các câu lạc bộ Taekwondo Quốc gia tại tỉnh Quảng Nam; thi đấu giải Vô địch Muay Quốc gia tại tỉnh Thanh Hóa, đạt 7 HCV, 7 HCB và 9 HCĐ.
Công tác bảo tồn - Bảo tàng được quan tâm chỉ đạo, với các cuộc triển lãm: “Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; hành trình ánh sáng và tương lai” nhân kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021); “75 năm Quốc hội Việt Nam - Những chặng đường lịch sử” chào mừng bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện bàn giao di tích: Đồn Pa Lay (Mộc Châu), Đèo Chẹn (Bắc Yên), Đèo Phạ Đin (Thuận Châu).
Thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, ngành đã phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang và thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện các kế hoạch, chương trình, quy chế hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2021, giai đoạn 2021-2025. Tham mưu xây dựng Nghị quyết của HĐND về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025. Toàn tỉnh hiện có 532 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó, 37 khách sạn, còn lại là nhà nghỉ du lịch, homestay và các loại hình lưu trú du lịch khác. 6 tháng đầu năm, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực du lịch. Tổng lượng khách đến Sơn La đạt gần 640.000 lượt người, giảm 17% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 552 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ.
Phát huy những thành tích đã đạt được, toàn ngành VHTT&DL tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, xây dựng sự nghiệp VHTT&DL tỉnh Sơn La ngày càng phát triển, góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QP, AN của tỉnh
THẢO LUẬN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 TỚI NỀN KINH TẾ,CHÍNH TRỊ, QP -AN
TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
Thực hiện theo kế hoạch chuyên môn của tổ bộ môn GDQP-AN theo định kỳ mỗi tháng tổ bộ môn đều có phiên họp chuyên môn để đánh giá các hoạt động chuyên môn trong tháng , triển khai các hoạt động trong tháng tới và mỗi tháng đều có sinh hoạt theo chuyên đề cụ thể khác nhau
Trong tháng 9 với chuyên đề : “Thảo luận về ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 với nền kinh tế chính trị, QPAN trong tình hiện nay
Chuyên đề được đồng chí Lương Văn Sơn –Trưởng bộ môn GDQP-AN trình bày đã nêu bật được những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 với nền kinh tế chính trị, QPAN trong tình hiện nay” chuyên đề nhấn mạnh:
- Qua 35 năm đổi mới (1986 - 2020), nền kinh tế Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tăng trưởng kinh tế luôn ở mức dương, có nhiều năm tăng trưởng đạt mức cao trên dưới 8%; tỷ lệ nghèo giảm mạnh từ 58% năm 1993 xuống 11,3% năm 2009 và chưa đến 4% vào năm 2019; thu nhập người dân được cải thiện rõ rệt, đời sống người dân nâng cao. Tuy nhiên, trong hơn 3 thập niên đổi mới, nền kinh tế Việt Nam nhiều lần chịu tác động bởi các cú sốc bên ngoài như cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 và cú sốc dịch tễ vào năm 2020. Khác với 2 cú sốc trước là về tài chính - tiền tệ, cú sốc COVID-19 lần này chưa từng có tiền lệ, tác động mạnh mẽ lên nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
- Mặc dù đại dịch COVID-19 tác động lên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế nước ta, nhưng thể hiện tập trung ở hai yếu tố chính là cung và cầu. Đối với yếu tố cầu, dịch bệnh COVID-19 cùng với việc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội cần thiết, bắt buộc theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020, của Thủ tướng Chính phủ, “Về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19” làm tiêu dùng trong nước sụt giảm mạnh. Trong khi đó, các nền kinh tế lớn (Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc) cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội dẫn đến tăng trưởng kinh tế suy giảm, kéo theo sự sụt giảm về cầu nhập khẩu, trong đó có hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
- COVID-19 tác động lên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động thương mại, lao động, việc làm và thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, đứng trước cú sốc này, Nhà nước nhanh chóng thực hiện các giải pháp mạnh, trước hết là để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, sau đó là để phát triển kinh tế. Các giải pháp đã chứng tỏ thành công bước đầu khi khống chế được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động du lịch cũng đang bắt đầu trên con đường khởi sắc trở lại .
- Dịch COVID-19 cũng tác động rất lớn tới lĩnh vực QPAN, trực tiếp đến việc triển khai kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị ở các cấp. Nội dung giáo dục chính trị, kế hoạch tuyên truyền phải điều chỉnh, bổ sung. Công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở cũng phải tạm lùi thời gian để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các thế lực thù địch tiếp tục xuyên tạc, chống phá trên mặt trận văn hóa tư tưởng, trên không gian mạng...
- Đối với công tác hậu cần, việc mua sắm, tạo nguồn vật chất hậu cần gặp nhiều khó khăn, nhất là khai thác lương thực thực phẩm của các đơn vị trong vùng có dịch. Quân đội phải huy động một phần lượng dự trữ vật chất để bảo đảm cho phòng, chống dịch. Công tác nuôi dưỡng bộ đội phải điều chỉnh, triển khai các biện pháp để tránh yếu tố lây nhiễm. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm cho bộ đội, các cơ quan, đơn vị còn phải bảo đảm cho các đối tượng cách ly với số lượng lớn.
- Lực lượng quân y phải tập trung lực lượng, trang bị, phương tiện, vật tư y tế, thuốc, hóa chất cho nhiệm vụ phòng, chống dịch với việc dàn trải từ tuyến đầu như ở cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở... đến các điểm cách ly tập trung, với thời gian dài, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của đội ngũ y, bác sỹ và chất lượng chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho bộ đội tại đơn vị. Tại các các bệnh viện quân y, công tác tạo nguồn thuốc, trang thiết bị vật tư y tế khó khăn do nhu cầu tăng cao, nguồn cung ứng của thị trường khan hiếm...
Nhìn chung, ảnh hưởng đại dịch COVID-19 tới toàn bộ các mặt đời sống Kinh tế, xã hội, ANQP đối với nước ta. Đứng trước những khó khăn thách thức đó dưới sự lãnh đạo đúng đắn và kịp thời của Đảng và các giải pháp của chính phủ bước đầu chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh, nhiều địa phương đã quay trở lại trạng thái bình thường