Là một hoạt động thường niên và nằm trong kế hoạch năm học của khoa Đào tạo Giáo viên, nhằm tạo nên một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho tất cả sinh viên trong khoa, 3 ngày từ 05 - 07/5/2021, tại giảng đường B5 của trường Cao đẳng Sơn La, khoa Đào tạo Giáo viên đã tổ chức thành công Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm giỏi năm học 2020-2021.
Hội thi năm nay có tổng số 83 thí sinh, trong đó có 34 thí sinh ngành Đào tạo Giáo viên Tiểu học và 49 thí sinh thuộc ngành Đào tạo Giáo viên Mầm non. Các thí sinh ngành Đào tạo Giáo viên Tiểu học tham gia 04 nội dung thi: Kể chuyện, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, giảng và đồ dùng dạy học tự làm. Với các thí sinh ngành Đào tạo Giáo viên Mầm non, đã trải qua 04 nội dung thi: kỹ năng làm đồ dùng dạy học, làm đồ chơi; kể chuyện diễn cảm; tổ chức hoạt động vui chơi và thi giảng.
Hội Thi NVSP là ngày hội lớn của Thầy và trò khoa ĐTGV
Hội thi được tổ chức nhằm mục đích rèn luyện nghiệp vụ chuyên môn cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non, tạo điều kiện thi đua, rèn luyện kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng chuẩn đầu ra và những yêu cầu về vị trí việc làm đối với ngành đào tạo. Bên cạnh đó, đây là cơ hội cho sinh viên trao đổi kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả học tập, rèn luyện, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi sinh viên trong công tác tự rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, hoàn thiện và nâng cao tay nghề.
Tiết thi giảng môn Toán của Sinh viên ngành GD Tiểu học
Tiết thi giảng của Sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
Phần thi giảng luôn thu hút sự quan tâm và đăng kí tham gia với số lượng thí sinh lớn. Ở phần thi này, các sinh viên và các thành viên BGK của khoa được trực tiếp theo dõi và có tư liệu để bàn luận, phân tích các vấn đề thực tiễn dạy học. Nhiều thí sinh đã thể hiện các phương pháp dạy học hết sức phù hợp và tạo nên các hoạt động học sôi nổi, đảm bảo mục tiêu bài học. Các phương tiện dạy học hiện đại cũng được thí sinh khai thác, sử dụng tối ưu hóa hoạt động dạy học. Có thí sinh cũng đã thể hiện năng lực xử lý các tình huống một cách linh hoạt và đảm bảo nguyên tắc giáo dục. Phần thi đã tạo ra sự lan tỏa những giá trị nghề nghiệp đầy ý nghĩa, góp phần tạo nên sức hấp dẫn, tính thực tiễn cho Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm năm nay.
SV đầu tư kỹ càng, công phu vào các nội dung thi
Tại hội thi, phần thi làm đồ chơi và đồ dùng dạy học đã cho thấy sức sáng tạo và khả năng nghiên cứu thực tiễn, tính phù hợp và giá trị của đồ dùng, đồ chơi trong công tác giảng dạy và giáo dục của Giáo viên Tiểu học và Giáo viên Mầm non tương lai.
Những sản phẩm sáng tạo, làm đồ dùng dạy học cho các tiết dạy trở nên sinh động
Với nội dung thi Tổ chức hoạt động vui chơi của ngành GD Mầm non và Tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp đối với ngành GD Tiểu học, đã cho thấy khả năng hiện thực hóa kiến thức và kỹ năng chuyên ngành trong hoạt động thực hành thực tiễn của Sinh viên khoa Đào tạo Giáo viên. Các hoạt động được tổ chức sáng tạo, linh hoạt và bám sát các chủ đề, chủ điểm hoạt động năm học của trường Tiểu học và trường Mầm non.
Sinh viên ngành GD Mầm non thực hiện phần thi
Tổ chức hoạt động vui chơi cho bé
Mô hình tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học của Sinh viên ngành GD Tiểu học
Một trong những yêu cầu về kỹ năng nghề nghiệp quan trọng của Sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non là kể chuyện. Trong hội thi, những câu chuyện ý nghĩa, phù hợp đối tượng, giàu giá trị giáo dục và tạo cảm xúc đối với người nghe đã được các thí sinh thể hiện. Việc thể hiện kết hợp các yếu tố phi ngôn ngữ: nét mặt, điệu bộ, cử chỉ…và các phương tiện bổ trợ đã tạo nên chất lượng của nhiều phần thi kể chuyện. Có thí sinh đã thể hiện rõ việc làm chủ các yếu tố nghệ thuật trong kể chuyện, tạo ấn tượng sâu sắc với Ban Giám khảo.
Tiết kể chuyện cảm xúc của thí sinh
Qua 4 phần thi của mỗi ngành học đầy hấp dẫn, ý nghĩa và đảm bảo mục đích, yêu cầu của Hội thi, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho các Thí sinh đạt giải của hai ngành học, cụ thể như sau:
Ngành Giáo dục Tiểu học:
1) Nội dung thi Kể chuyện:
Giải nhất: Hà Thu Huyền (CĐTHK55C)
Giải nhì: Giàng Thị Xuân (CĐTHK55C) và Lường Thị Thu Uyên (CĐTHK56C)
Giải ba: Tòng Văn Quốc (CĐTHK56B), Đinh Thị Kim Chi (CĐTHK56B)
2) Nội dung thi Đồ dùng dạy học tự làm
Giải nhất: Hà Thu Huyền (CĐTHK55C)
Giải nhì: Lò Đình Cường (CĐTHK56A)
Giải ba: Quàng Thị Thuân (CĐTHK56B)
3) Nội dung thi Giảng
* Thi giảng Tiếng Việt
Giải nhất: Hà Thu Huyền (CĐTHK55C)
Giải nhì: Nguyễn Thị Lan Anh (CĐTHK55A), Lò Mai Loan (CĐTHK55B)
Giải ba: Trịnh Thị Nhật Hằng (CĐTHK55A), Lò Thị Linh Phương (CĐTHK55B), Hà Ngọc Viên (CĐTHK56A)
* Thi giảng Toán
Giải nhất: Vừ Trung Bay (CĐTHK56A)
Giải nhì: Nguyễn Phương Thảo(CĐTHK55A), Vàng Thị Nu (CĐTHK55B)
Giải ba: Phàng Thị Dí (CĐTHK55A), Đinh Thu Uyên (CĐTHK55C), Ngô Đức Cường (CĐTHK55B)
4) Nội dung Tổ chức Hoạt động Ngoài giờ lên lớp
Giải nhất: Hà Thu Huyền - CĐTHK55C
Giải nhì: Lường Thị Thu Uyên - CĐTHK56C
Giải ba: Hà Tuyết Ngân - CĐTHK55C
Ngành Giáo dục mầm non
1) Nội dung thi Kể chuyện
Giải nhất: Giàng Thị Danh - CĐMN K57A
Giải nhì: Đinh Thị Hải - CĐMN K55A, Vương Thị Yến- CĐMN K57A
Giải ba: Lầu Thị Mai Hoa - CĐMN K57C, Hà Thị Phương Phương - CĐMN K55A
2) Nội dung thi tổ chức hoạt động vui chơi
Giải nhất: Lường Thị Xuân - CĐMN K55A
Giải nhì: Lường Thị Phương - CĐMN K56A
Giải ba: Cầm Thị Tuyển - CĐMN K55A
3) Nội dung thi giảng:
Giải nhất: Quàng Thị Kiều - CĐMN K56A
Giải nhì: Mùa Thị Hoa - CĐMN K556A, Bùi Thị Hải Linh - CĐMN K55B
Giải ba: Hà Thị Vinh - CĐMN K55, Lò Thị Nhàn - CĐMN K55B, Hà Thị Thủy - CĐMN K56B
4) Nội dung thi làm đồ chơi
Giải nhất: Vương Thị Yến - CĐMN K57A
Giải nhì: Lò Thị Nhàn - CĐMN K55B, Quàng Thị Tươi - CĐMN K55A
Giải ba: Lò Thị Hạnh - CĐMN K57B, Vì Thu Hà - CĐMN K57B, Lường Minh Tươi - CĐMN K57B
Thông qua Hội thi, Ban Lãnh đạo khoa có dịp để khảo sát, đánh giá, phân loại năng lực về NVSP của sinh viên, để từ đó có những điều chỉnh, đổi mới về công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Bên cạnh đó, hội thi đã thu được kết quả rất cao ở tất cả các khâu chuẩn bị, quy mô, cách thức tổ chức và chất lượng nghiệp vụ sư phạm. Hơn hết, Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp khoa là ngày hội của khoa Đào tạo Giáo viên, giúp giảng viên và sinh viên xích lại gần nhau trong một hoạt động mang đầy ý nghĩa sư phạm và giá trị thực tiễn, sinh viên được cháy hết mình với những hoạt động nghề nghiệp tương lai mà mình đã chọn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa Đào tạo Giáo viên nói riêng và Trường Cao đẳng Sơn La nói chung./.
Bài viết: Lò Mai Thanh - Ảnh: Phạm Thăng