Nhằm đưa tinh thần sáng tạo và khát vọng khởi nghiệp trong thế hệ trẻ, trong không khí sôi động của Vòng Bán kết Cuộc thi Startup Kite 2025, Trường Cao đẳng Sơn La đã ghi dấu ấn đậm nét với dự án “Rượu hoẵng Suối Lìn – Quà tặng độc từ đất trời”. Cuộc thi làm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tổ chức đã trở thành cầu nối đưa tinh thần khởi nghiệp của sinh viên đặc biệt là sinh viên khu vực cao đến gần hơn với thực tiễn cuộc sống, khẳng định bản lĩnh vực và năng lực trong hành động khởi nghiệp đầy thử thách.
Nhà trường đã hỗ trợ tối đa cho đội thi thông qua công việc chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và tư vấn chuyên môn. Tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên hướng dẫn và sinh viên biến ý tưởng thành giải pháp có giá trị kinh tế, xã hội. Trong suốt quá trình trước và trong khi diễn ra cuộc đua này Khoa Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch luôn sát cánh cùng đội thi trong công việc hoàn thiện ý tưởng, luyện tập kỹ năng thuyết trình, phản xạ phản xạ.
Cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến giữa các đội thi. Phần thi của Trường Cao đẳng Sơn La diễn ra vào sáng ngày 04/09/2025. Dự án tham dự cuộc thi của nhà trường là: "Rượu hoẵng Suối Lìn – Quà tặng độc từ đất trời" do nhóm tác giả: Bàn Đức Đại, Mùa Thị Lý, Phàng A Vàng (Lớp Cao đẳng Hướng dẫn Du lịch K59) thực hiện dưới sự hướng dẫn của thành viên Nguyễn Thị Hạnh - Khoa Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch.
Nhóm sinh viên đã trình bày chi tiết về sản phẩm Rượu hoẵng Suối Lìn - kết tinh từ nguyên liệu địa phương bản Suối Lìn, Vân Hồ và bí quyết vận chuyển cửa hàng cũng như lợi ích giá trị của dự án; Quy trình sản xuất: Từ khâu chọn nguyên liệu đến công nghệ cho nam giới truyền thống độc đáo. Sản phẩm gắn liền với sắc tộc dân tộc, tiềm năng trở thành đặc sản du lịch Tỉnh Sơn La. Kế hoạch phân phối sản phẩm, mục tiêu bán sản phẩm trong một tháng, chiến lược tiếp thị, tiếp cận khách hàng…
Dự án nhận được nhiều câu hỏi nóng từ Ban giám khảo như: Tên gọi đặc biệt của sản phẩm: Tại sao chọn tên Rượu hoẵng Suối Lìn? Làm thế nào để thương hiệu gần gũi với khách hàng toàn quốc? Chiến lược truyền thông, tiếp cận khách hàng của sản phẩm? Dữ liệu nghiên cứu nhu cầu khách hàng được thu thập thế nào? Nhóm tác giả đã phản biện linh hoạt, nhấn mạnh yếu tố bền vững và bản sắc dân tộc làm điểm nhấn thu hút. Kết quả dự án đạt được 50/100 điểm (trên 5 tiêu chí chấm điểm)
Startup Kite 2025 không chỉ là cuộc thi mà còn là cơ hội để sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La chứng minh khả năng sáng tạo, bứt phá giới hạn bản thân. Nhà trường tin tưởng và tự hào vào những ý tưởng đột phá và quyết tâm của học viên và sinh viên để dự án tiến xa hơn tại Vòng Chung kết.
Một số hình ảnh tại Cuộc thi:
Trần Thị Vinh Hoa - TT Thông tin - Thư viện