TIN_CHI
TS2013
TRAN_VANG

Phương pháp dạy học hóa học 9

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh

Dạy học Hóa học ở trường THCS nói chung, ở lớp 9 nói riêng, yêu cầu giáo viên thực sự là người tổ chức, hướng dẫn cho học sinh hoạt động nhận thức Hoá học một cách chủ động, sáng tạo như: quan sát, tìm tòi, thực hành thí nghiệm, thảo luận nhóm ... để tự lực, tích cực chiếm lĩnh tri thức mới.

Nhiều nội dung khoa học trong SGK được trình bày theo phương pháp nghiên cứu hoặc tìm tòi nghiên cứu từng phần kiến thức (phương pháp khám phá). Giáo viên cần biết tổ chức, hướng dẫn, gợi ý giúp học sinh hoạt động khám phá để từ đó phát hiện và tiếp thu được kiến thức. Giáo viên cũng cần tập luyện cho học sinh biết sử dụng thí nghiệm hóa học, mô hình, mẫu vật, đồ dùng trực quan hoặc tư liệu để rút ra những kết luận khoa học cần thiết.

Định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh, giúp học sinh từng bước hình thành khả năng tự lực khám phá kiến thức mới. Đó cũng chính là con đường để từng bước giúp học sinh hình thành và phát triển phương pháp học tập, mà quan trọng nhất là phương pháp tự học.

Phương pháp suy lí, qui nạp thường được sử dụng đặc biệt ở 3 chương cuối. ở đây thường đề cập đến một số chất hoá học cụ thể trước khi đi đến những lí thuyết chung. Đồng thời phương pháp suy lí diễn dịch cũng được sử dụng tăng dần theo thời gian học tập hóa học.

Giáo viên cũng cần hiểu rõ lí do tăng thời lượng cho các loại hình luyện tập, ôn tập, thực hành, ... Trong dạy học, Giáo viên cần giành nhiều thời gian cho học sinh hoạt động thí nghiệm thực hành, luyện tập vận dụng kiến thức, chú ý và kiên trì rèn luyện phương pháp học tập.

Phương pháp dạy học trong chương trình Hóa học lớp 9 với 2 phần hóa học vô cơ và hóa học hữu cơ cũng có những đặc trưng khá rõ rệt.

Đối với phần hóa học vô cơ, bắt đầu là sự nghiên cứu tính chất chung của kim loại, phi kim, sau đó nghiên cứu từng chất tiêu biểu, điển hình, quan trọng. Học xong chương trình Hóa học lớp 9 học sinh đã có kiến thức cơ bản phổ thông THCS về hóa học vô cơ, có cái nhìn khái quát về từng loại hợp chất vô cơ, về kim loại, phi kim và mối liên hệ giữa chúng qua bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

Đối với phần hóa học hữu cơ thì đây là lần đầu tiên học sinh học tập, nghiên cứu. Học sinh được học từ các chất cụ thể. Đây là việc học tập, nghiên cứu từng chất cụ thể nhưng giáo viên cũng phải hình dung và hiểu rõ mỗi chất thường là tiêu biểu cho từng loại chất hữu cơ mà học sinh sẽ được học lên sau này.

Giáo viên cũng cần quan tâm đến yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá, đó là tăng yêu cầu kiểm tra đánh giá năng lực thực hành, vận dụng, tổng hợp kiến thức và thí nghiệm hoá học để học sinh không chỉ dừng lại ở học thuộc lí thuyết, hiểu lí thuyết. Các hình thức kiểm tra tự luận và trắc nghiệm khách quan được áp dụng rộng rãi và cũng khuyến khích cân đối việc đánh giá của giáo viên với việc tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh.

Tập tin đính kèm:
FileFile size
Download this file (Ke hoach CVHT nam hoc 2017-2018.doc)Ke hoach CVHT nam hoc 2017-2018.doc190 Kb
Download this file (ke-hoach-nam-hoc-2017-2018.doc)ke-hoach-nam-hoc-2017-2018.doc547 Kb
 

Đại hội liên chi đoàn khoa Sư phạm Tự nhiên

 

Đọc thêm...

 

Hoạt động kỉ niệm ngày 8/3

 

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm 2017,Công Đoàn Trường Cao đẳng Sơn La, phối hợp với Ban nữ công tổ chức Ngày hội thi nấu ăn đối với tất cả các Nữ công đoàn bộ phận. Về dự với Hội thi có các vị đại biểu dại diện cho Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Sơn La, các vị lãnh đạo trong Ban Giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Ban Nữ công, Lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm, toàn thể nữ công nhà trường. Đây là dịp tôn vinh vai trò quan trọng của người phụ nữ  .

Với hình thức nấu một bữa liên hoan dành cho 6 người ăn trong gia đình, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và ấm cúng với kinh phí cho bữa ăn không quá 700.000 đồng, các đội dự thi lên thực đơn, mua sắm thực phẩm, gia vị và tự chế biến món ăn.

Ngay từ 8h sáng, Hội thi nấu ăn không khí đã vô cùng nhộn nhịp. Các thầy cô mang đến địa điểm tập kết dụng cụ nấu bếp và các loại lương thực, thực phẩm đã sơ chế từ trước. Ai cũng tỏ ra hào hứng, phấn khởi và sẵn sàng bắt tay vào việc.

Nữ Công đoàn bộ phận Tổng hợp hành chính -Khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, Sư phạm tự nhiên hưởng ứng tham gia hội thi với những món ăn hấp dẫn.

 

Lịch thi K52

 

THỜI GIAN SP SINH HOÁ K52
P13 - 101 - B
SP TOÁN LÝ K52
P14 - 102 - B
Chiều 14h00'
Ngày 03/01/2017
ĐLCM của ĐCSVN
Mã lớp độc lập 3012
Chiều 14h00'
Ngày 04/01/2017
TLLT & TL Sư phạm
Mã lớp độc lập 2010
Chiều 14h00'
Ngày 05/01/2017
Hóa sinh học
Chiều 14h00'
Ngày 06/01/2017
HĐ DH ở THCS
Mã lớp độc lập 15005
Chiều 14h00'
Ngày 09/01/2017
CS Hóa hữu cơ 1 HHSC & THGT
Chiều 14h00'
Ngày 10/01/2017
ĐC PPGD Sinh học PPGD ND Toán
Chiều 14h00'
Ngày 11/01/2017
Chiều 14h00'
Ngày 12/01/2017
Phân loại TV VLPT & Nhiệt học
Chiều 14h00'
Ngày 13/01/2017
Hóa vô cơ 1 TH Vật lý(T.hành)
 
diachi