Tin văn hóa
KHOA GDTC – QP – TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA CHUNG TAY VÌ CỘNG ĐỒNG

 

Những ngày tháng 3, tháng 4 năm 2020 nắng vàng như rót mật xuống các nẻo đường, cùng với đó là những sắc hoa cũng mang trong mình sức hấp dẫn khó tả thôi thúc bao tâm hồn. Tuổi trẻ cả nước sục sôi những hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; hướng tới kỉ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/03/1931-26/03/2020) và Tháng Thanh niên. Tuổi trẻ Sơn La cùng tuổi trẻ cả nước đã ra quân thực hiện rất nhiều những hoạt động vô cùng bổ ích. Trong thời điểm này cả nước ta đang cùng chung tay thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch Covid 19.

Chung tay với với chính quyền các cấp, thanh niên Đoàn trường Cao đẳng Sơn La đã tham gia nhiều hoạt động tuyên truyền bổ ích. Trong khí thế chung đó, đoàn viên LCĐ của Khoa GDTC-QP và Kỹ thuật Công nghệ đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực. Tham gia vẽ tranh cổ động, tuyên truyền trên tường của trường Cao đẳng Sơn La.

Khi tham gia vẽ tranh trên tường của nhà trường là các đoàn viên thanh niên LCĐ của Khoa GDTC-QP và Kỹ thuật Công nghệ đã cùng phối hợp các khoa khác của nhà trường vệ sinh sạch sẽ khu vực xung quanh tường của trường tiếp giáp với chợ Noong Đúc, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La. Sau những sự tỉ mỉ, cẩn thận và nhiệt huyết của các bạn trẻ những bức tranh đầy sắc màu đã được hiện lên. Không chỉ làm đẹp mĩ quan mà còn mang nhiều nội dung đặc sắc. Đó là những lời tuyên truyền hết sức trực quan, sinh động như: nhắc nhở mọi người hãy đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, khi đi ra đường và những nơi công cộng; sự chung tay đoàn kết của cả xã hội để đẩy lùi dịch bệnh Covid 19. Bên cạnh đó là tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng các cấp, sự xung kích, sôi nổi của tuổi trẻ.

Những bức tường đầy màu sắc như làm trường Cao đẳng Sơn La trở nên đẹp và nổi bật hơn bao giờ hết. Trong đó có sự đóng góp và nỗ lực, nhiệt huyết của LCĐ khoa GDTC-QP, Kỹ thuật Công nghệ. Đó là sự kết hợp giữa sức trẻ, sự nỗ lực, tận tâm nhiệt huyết và đoàn kết của tất cả mọi người. Nhìn ngắm những bức tranh tươi đẹp, bất cứ ai trong chúng ta sẽ đều dấy lên lòng tự hào, sự chia sẻ, sự cống hiến chung tay vì cộng đồng. Mỗi thành quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng của cả tập thể!

Một số hình ảnh hoạt động

Anh

Anh

Anh

Tác giả: Hà Thị Mai Hoa

Hoàn thiện nội dung: Đinh Công Tiệp

 
Chính thức: VCK U23 Châu Á 2020 sẽ áp dụng công nghệ VAR

Theo thông tin mới nhất từ trang chủ của AFC, VCK U23 Châu Á 2020 sẽ áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR.

Bóng đá châu Á sẽ tiến tới thêm một cột mốc lịch sử khác khi công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sẽ được áp dụng trong toàn bộ các trận đấu tại VCK U23 Châu Á 2020 diễn ra tại Thái Lan. Giải đấu này sẽ được tổ chức tại 3 thành phố lớn của xứ sở Chùa Vàng là Bangkok, Buriram và Songkhla từ ngày 8 đến ngày 26 tháng 1 tới.

Sau khi đạt được nhiều phản hồi tích cực sau khi được áp dụng thử nghiệm kể từ vòng tứ kết Asian Cup 2019, VCK U23 Châu Á 2020 sẽ là giải đấu đầu tiên áp dụng VAR trong tất cả 32 trận đấu.

Chủ tịch LĐBĐ Châu Á Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cho biết: "Bóng đá Châu Á đã đạt đến đẳng cấp thế giới. Chúng tôi luôn nỗ lực và quyết tâm sẽ duy trì hình ảnh của một LĐBĐ hình mẫu, đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại nhất để phát triển bóng đá trên mọi khía cạnh. Quyết định này đã cho thấy tham vọng của LĐBĐ Châu Á trong việc hỗ trợ và cải thiện chất lượng của những người giám sát các trận đấu.

 

Tôi tin rằng VCK U23 Châu Á 2020 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Và đây cũng chính là cơ hội để thêm một lần khẳng định tiêu chuẩn rất cao của các trọng tài Châu Á".

 

Để chuẩn bị cho việc áp dụng công nghệ mới tại VCK U23 Châu Á 2020, các trọng tài làm việc trong phòng VAR đã được đào tạo theo những quy chuẩn nghiêm ngặt nhất của Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB). Kể từ tháng 3/2017, AFC đã tổ chức 6 khóa học và hội nghị chuyên đề để đảm bảo rằng các trọng tài có thể sử dụng VAR một cách chính xác nhất.

Ở VCK U23 Châu Á, U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với Triều Tiên, UAE và Jordan. Trận đấu đầu tiên của thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ diễn ra vào ngày 10/1/2020 và đối thủ của chúng ta là U23 UAE.

Tổng hợp và sưu tầm: Lương Văn Sơn - Khoa GDTC - QP

Biên tập: Đinh Công Tiệp

 
GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THI ĐẤU CÁC GIẢI THỂ THAO QUẦN CHÚNG Ở CƠ SỞ

Các nghiên cứu khoa học về thể dục thể thao (TDTT) đã chỉ ra rằng thể dục và thể thao là hai giai đoạn của một quá trình. Dưới góc độ công tác tổ chức có thể phân định một cách tương đối thì thể dục là phong trào quần chúng, thể thao mang tính thành tích cao. Trong thực tiễn xây dựng phong trào, tâm lý của mỗi người tập luyện TDTT thường mong muốn được tham gia thi đấu để kiểm chứng năng lực, trình độ của bản thân sau một thời gian tập luyện. Xuất phát từ đặc điểm tâm lý như vậy, để động viên, xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở cần lưu ý đến việc tạo điều kiện cho mọi người được tham gia thi đấu rộng rãi. Để làm được điều này, một trong những phương pháp có hiệu quả là tăng cường tổ chức các cuộc thi đấu vừa và nhỏ ở cơ sở như: Giải câu lạc bộ; giải thôn bản, giải tổ dân phố, giải nhóm tuổi, giải trong các đối tượng… Điều đó cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, cộng tác viên phải có kiến thức về công tác tổ chức thi đấu. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một số phương pháp tổ chức thi đấu các giải TDTT quần chúng ở cơ sở, góp phần tìm hiểu và nghiên cứu thêm bổ sung cho phương pháp tổ chức thi đấu phong trào ở cơ sở ngày càng đơn giản, thuận lợi.

Trước hết, các giải dự kiến tổ chức trong năm phải được đưa vào trong kế hoạch của địa phương từ đầu năm, sau đó theo thời gian và kế hoạch đề ra để triển khai thực hiện. Cần xây dựng kế hoạch chi tiết trình cấp có thẩm quyền ký ban hành. Công việc tiếp theo là ban hành điều lệ giải. Điều lệ là cơ sở pháp lý của giải, tất cả mọi vấn đề về tổ chức đều được ghi rõ trong điều lệ để khi có khiếu nại thì căn cứ vào điều lệ để xử lý. Điều lệ phải đầy đủ các nội dung như: Tên giải; mục đích yêu cầu; đối tượng và điều kiện tham gia giải. Ở mục này phải quy định chi tiết những đối tượng nào được tham gia, những yêu cầu về mặt pháp lý để làm cơ sở xác minh; thời gian nộp đăng ký thi đấu và địa điểm bốc thăm; thời gian, địa điểm thi đấu; phương pháp và hình thức tổ chức thi đấu. Ở nội dung này nêu rõ thi đấu vòng tròn hay loại trực tiếp. Nếu chưa xác định được số lượng đội tham gia thì có thể ghi rõ “Căn cứ vào số lượng đội tham gia, Ban tổ chức sẽ ấn định hình thức thi đấu cụ thể và thông báo cho các đội trong buổi họp bốc thăm”. Ngoài ra, khi ban hành điều lệ giải cần đặc biệt chú ý vấn đề khen thưởng và kỷ luật, khen bao nhiêu giải, giải như thế nào v.v... đồng thời nêu rõ hình thức xử lý kỷ luật đối với HLV, VĐV có dấu hiệu vi phạm.

Điều này đảm bảo sự công bằng, trung thực của giải đấu. Cũng cần lưu ý một số vấn đề trong điều lệ giải như việc áp dụng luật thi đấu như thế nào; dụng cụ thi đấu loại gì, lực lượng trọng tài; khen thưởng, kỷ luật, chế độ về kinh phí của giải v.v...

Sau khi ban hành điều lệ gửi về cơ sở, bộ phận tham mưu phải đề xuất thành lập Ban tổ chức giải. Ban tổ chức có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các thành viên, triển khai công tác chuẩn bị, nắm tình hình lực lượng tham gia giải để định hướng công tác tổ chức. Để tổ chức tốt việc thi đấu các giải TDTT quần chúng ở cơ sở thì một nội dung hết sức quan trọng đó là phương pháp tổ chức thi đấu và xếp lịch thi đấu làm sao cho phù hợp với số lượng các đội tham gia và thời gian cho phép của giải để không bị cháy lịch. Có nhiều hình thức tổ chức thi đấu:

- Thi đấu loại trực tiếp 1 lần thua, 2 lần thua.

- Thi đấu vòng tròn.

- Thi đấu hỗn hợp (Vòng ngoài thi đấu loại trực tiếp, vào vòng trong thi đấu vòng tròn hoặc ngược lại)

Hệ thống thi đấu vòng tròn là hệ thống thi đấu hợp lý nhất, các đội đều lần lượt gặp nhau nên đánh giá trình độ và xếp loại chính xác. Song thời gian thi đấu kéo dài, sân bãi nhiều, đội ngũ cán bộ, trọng tài đông. Thi đấu vòng tròn được áp dụng khi số đội tham gia thi đấu không nhiều; thời gian tổ chức thi đấu có thể kéo dài; đánh giá đúng khả năng và trình độ các VĐV, các đội. Thi đấu vòng tròn tính điểm theo nguyên tắc: Thắng 3-0 được 3 điểm; đội thua 0-3 không điểm; thắng 3-1 hoặc 3-2 được 2 điểm. Đội thua nhưng thắng được một hiệp được 01 điểm.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên khi xếp lịch thi đấu là phải tính được số lượng trận đấu, để xác định thời gian, chuẩn bị sân bãi, dụng cụ, cán bộ phục vụ, trọng tài đặc biệt là việc xây dựng biểu đồ chính xác hơn. Số lượng trận đấu được tính theo Công thức: a(a-1) Y = 2 Trong đó Y là số trận đấu; a là số đội tham gia Nội dung tiếp theo là vạch biểu đồ thi đấu, trước hết cần tính số vòng đấu, số vòng đấu bằng số đội tham gia nếu số đội tham gia là số lẻ, đồng thời bằng số đội tham gia trừ đi 1 nếu số đội tham gia là số chẵn.

Ví dụ số lượng đội tham gia là 8 đội ta có 8 - 1 = 7 vòng đấu, còn số lượng tham gia là 7 đội ta có số vòng quay là 7 vòng đấu. Cách quay vòng thường quy định một số nào đó cố định hàng trên sau đó quay các số di chuyển theo thứ tự ngược chiều kim đồng hồ quanh số cố định đó. Trong điều kiện số đội tham gia thi đấu quá lớn, thời gian thi đấu hạn chế, trình độ các đội chênh lệch nhau nhiều thì ta vận dụng hệ thống thi đấu loại trực tiếp. Hệ thống thi đấu loại trực tiếp cũng có hai loại, loại một lần thua và hai lần thua.

Ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu loại thi đấu một lần thua, tức là đội nào đã thua một lần thì không được tiếp tục thi đấu nữa. Nhìn chung hệ thống thi đấu này phân thứ hạng thiếu chính xác, yếu tố may mắn chiếm xác suất tương đối cao. Ngoài ra còn có phương pháp vạch biểu đồ thi đấu một lần thua. Trước hết phải tính được số đội thi đấu vòng đầu. Ta có công thức tính X = 2 (a -2n). Trong đó X là số đội thi đấu vòng đầu; a là số đội tham gia, n là một số bất kỳ sao cho 2n sẽ là một số gần a nhất, nhưng phải nhỏ hơn a. Ví dụ có 12 đội tham gia thay vào công thức trên ta có: X= 2 (12- 23 ) = 2 (12-8) = 8 Vậy ta có 8 đội thi đấu vòng đầu. Trong thực tiễn công tác tại các cơ sở có rất nhiều tình huống đặt ra, nhất là áp lực về thời gian, kinh phí trong lúc số lượng đơn vị tham gia đông, Vì vậy phải nghiên cứu một phương án tối ưu nhất có thể để hạn chế tối đa các nhược điểm của những phương pháp đấu loại, Như vậy có thể vận dụng phương pháp thi đấu tổng hợp, thi đấu loại vòng đầu để hạn chế bớt số đội, sau đó vòng hai thi đấu vòng tròn hoặc ngược lại.

Cũng cần chú ý đến công tác tuyên truyền để tập hợp, thu hút đông đảo mọi người tham gia thi đấu, cổ vũ và chú trọng đến công tác khai mạc, tổng kết. Lễ khai mạc nên được trang trí nghiêm túc, có màu sắc để tạo được ấn tượng cho mọi người nói chung và nhất là tạo hưng phấn cho vận động viên trong quá trình thi đấu.

Công tác tổng kết phải đánh giá được những ưu, nhược điểm của giải và đặc biệt là phân định kết quả chính xác, đánh giá đúng trình độ của vận động viên hoặc các đội ở các môn thể thao tập thể. Việc tổ chức các giải thi đấu thể thao quần chúng nhằm thu hút và động viên mọi người tham gia tập luyện, thi đấu lành mạnh vì sức khỏe, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân.

 

Một trận thi đấu Đẩy gậy giữa các liên chi đoàn xã, bản tổ chức


Một trận thi đấu bóng đá giữa các chi đoàn bản do Đoàn xã Co Mạ (Thuận Châu) tổ chức

 


Tác giả: Duy Thành - Trưởng khoa GDTC - QP

Biên tập: Đinh Công Tiệp

 
"TIẾNG HÁT NGƯỜI GIÁO VIÊN NHÂN DÂN” TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA - HỌC NĂM 2019

 

CÔNG ĐOÀN BỘ PHẬN 3 THAM GIA HỘI THI “ TIẾNG HÁT NGƯỜI GIÁO VIÊN NHÂN DÂN”

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA - HỌC NĂM 2019 - 2020


Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-CĐCS về việc Hội thi “Tiếng hát người giáo viên nhân dân”

Chào mừrng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11và Khai giảng năm học 2019-2020.

Ngay từ khi nhận được Kế hoạch số 08/KH-CĐCS về việc Hội thi “ Tiếng hát

người giáo viên nhân dân” Công đoàn Nhà trường tổ chức.

Công đoàn Bộ phận 3, tiến hành lựa chọn các thành viên trong công đoàn

và chọn các tiết mục phù hợp với khả năng thế mạnh của mình.

Đã thống nhất 2 tiết mục:

1. Bài hát “Người vùng cao là thể” - tác giả Vũ Việt Bắc.

2. Bài hát “Hoa Ban đêm hội vòng xòe” – tác giả Quang Hà.

Trải qua 3 tuần tập luyện công đoàn Bộ phận 3 đã có những hình ảnh kỷ niệm.

Các nàng Ban thể hiện ca khúc Hoa Ban đêm hội vòng xòe

đang chờ đời đên lượt vào sân khấu

Các nàng Ban bắt đầu vào sân khấu

Các trai Bản thể hiện tiệt mục Người vùng cao là thể

cũng đã sãn sàng lên sân khấu

Ngày 15/10/2019, tại Hội trường 900, Công đoàn Nhà trường đã tổ chức thành công Hội thi

“Tiếng hát người giáo viên nhân dân” năm 2019.

Đ/c Nguyễn Quang Sáng - Chủ tich Công đoàn phát biểu khai mạc Hội thi

Hôi trường 900 của nhà trường chật cứng khán giả


Tại đêm diễn, các đội đã hoàn thành xuất sắc nội dung thi của mình, Ban Giám khảo

đã làm việc công tâm, khách quan, công bằng lựa chọn được 01 giải Nhất, 02 giải Nhì,

03 giải Ba và 03 giải Khuyến khích. Công đoàn Bộ phận 03 đạt gải Ba tại Hội thi.


Phút giây hồi hộp các đội thi lắng nghe kết quả của Ban tổ chức


Đ/c Lê Duy Thành đại diện Công đoàn Bộ phận 3 nhận giải của Ban tổ chức

 

Hội thi “ Tiếng hát người giáo viên nhân dân” Công đoàn Nhà trường đã tổ là dịp để đoàn viên công đoàn thể hiện. tài năng, năng khiếu, để các CĐBP giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần đoàn kết gắn bó, khích lệ cán bộ viên chức lao động hòan thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin bài: Đinh Công Tiệp - Khoa GDTC - QP


 
Tập huấn công tác GDQP-AN trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong hai ngày 12 và 13-7-2019, tại trung tâm bồi dưỡng Thanh, thiếu niên tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2019. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Sở LĐ-TB&XH các tỉnh/thành và gần 300 cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên làm công tác GDQP-AN trong các trường CĐ, TC từ Đà Nẵng trở vào đã tham dự. Các đại biểu được nghiên cứu, học tập các chuyên đề của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về GDQP-AN trong trường học; bồi dưỡng những kiến thức về môn học GDQP-AN; nội dung Nghị định số 80 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng/chống bạo lực học đường; tình hình an ninh trong nước, khu vực, thế giới và biển đảo liên quan đến nhiệm vụ quân sự, QP-AN của Việt Nam.

Được biết, lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng những kiến thức mới, cơ bản giúp giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý môn học GDQP-AN vận dụng vào thực tiễn, bổ sung phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu môn học trong các trường CĐ, TC hiện nay.

 

Lương Sơn

 


free pokerfree poker

Địa chỉ: Tầng 4 nhà Hiệu bộ, Trường cao đẳng Sơn La,
Tổ 2 Phường Chiềng Sinh, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La.
Flag Counter